Dược sĩ là cầu nối để người dân được tiếp cận với các kiến thức chăm sóc sức khoẻ. Ảnh: Mekong Capital.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 26/08/2022 10:39

"Cuộc đua" chất lượng dược sĩ

Số lượng các hoạt chất có nhiều tính năng ưu việt và các dạng bào chế hiện đại tăng nhanh, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho dược sĩ.

Theo Nikkei Asia, hiện nay số lượng các cửa hàng dược phẩm tại Việt Nam do 3 công ty quản lý chuỗi lớn nhất điều hành đã tăng gấp 8 lần kể từ năm 2019. Trước mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các chuỗi đang chạy đua về mặt bằng và chất lượng của dược sĩ.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động nhận định: "Năng lực tư vấn của dược sĩ là yếu tố quyết định thành bại của nhà thuốc chứ không phải giá bán hay trải nghiệm mua sắm".

PGS.TS.DS. Nguyễn Tuấn Dũng - Nguyên trưởng bộ môn Dược lâm sàng (Khoa Dược - Đại học Y Dược TP.HCM) cũng cho biết: “Với tốc độ phát triển hiện nay của khoa học kỹ thuật, số lượng các hoạt chất có nhiều tính năng ưu việt và các dạng bào chế hiện đại tăng rất nhanh, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho dược sĩ. Dược sĩ ngày nay cần được liên tục nâng cao trình độ chuyên môn.” 

 

Báo cáo của Bộ Y tế vào tháng 4/2022 cho thấy, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép, trong khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm chủ yếu gồm bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh hô hấp mạn tính đang gia tăng nhanh. Bà Hideko Ikeda – Tổng Giám Đốc công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong những thị trường trọng yếu trong định hướng phát triển của Merck tại khu vực châu Á Thái Bình Dương đối với các dòng thuốc điều trị các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, ung thư, thiếu hụt hoocmon tăng trưởng và hiếm muộn. Bởi lẽ, Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường, ung thư và hiếm muộn khá cao trong khu vực.

Thực tiễn hoạt động khám, chữa bệnh tại nhiều nước cho thấy, “dược sĩ cộng đồng”, bao gồm dược sĩ phụ trách chuyên môn và nhân viên nhà thuốc đóng vai trò ngày càng quan trọng giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân tại cộng đồng. WHO nhận định: Dược sĩ cộng đồng là các chuyên gia y tế dễ tiếp cận nhất với công chúng và là nền tảng của chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Dược sĩ cộng đồng là các chuyên gia y tế dễ tiếp cận nhất với công chúng và là nền tảng của chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Dược sĩ cộng đồng là các chuyên gia y tế dễ tiếp cận nhất với công chúng và là nền tảng của chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, mới đây chuỗi nhà thuốc Pharmacity, chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma, chuỗi nhà thuốc An Khang đã ký kết hợp tác chiến lược với Merck Healthcare Việt Nam nâng cao năng lực của đội ngũ dược sĩ. Đây đều là 3 chuỗi nhà thuốc lớn với độ phủ rộng khắp cả nước và có đội ngũ dược sĩ cộng đồng tham gia tư vấn bán thuốc lên đến 7.000 người. Thời gian thực hiện chương trình dự kiến trong 2 năm: 2023 – 2024.

Theo đó, Merck Healthcare Việt Nam sẽ hợp tác cùng các Hội ngành chuyên môn trong lĩnh vực tim mạch, nội tiết và tuyến giáp, phối hợp cùng các Chuỗi nhà thuốc thực hiện các chương trình đào tạo (bao gồm cả hình thức trực tuyến lẫn các chương trình trực tiếp) cho đội ngũ dược sĩ của các chuỗi. 

Trước đó, Merck Việt Nam đã đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc xây dựng tài liệu “Hướng dẫn thực hành Dược lâm sàng cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm”. Ngoài ra, Merck Việt Nam cũng triển khai thành công chương trình tầm soát bệnh lý tuyến giáp cho gần 46.000 người dân Việt Nam từ năm 2019-2020. 

Có thể bạn quan tâm:

Bán lẻ dược phẩm: Cuộc đua tam mã