Thứ Năm | 18/07/2013 13:22

Cung ra thị trường 60 tấn vàng trong 6 tháng đầu năm

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, giá còn chênh lệch lớn với thế giới nhưng thị trường vàng đã khá ổn định, buôn lậu giảm.
Trả lời phỏng vấn Tiền Phong ngày 18/7, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn tiền tệ Quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thị trường vàng trong nước đã được cung cấp 60 tấn vàng chứ không phải chỉ hơn 40 tấn bán ra qua đấu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy cung ra một lượng vàng lớn nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn nhiều so với giá thế giới, có thời điểm lên tới trên 7 triệu đồng/lượng. Về vấn đề này, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, giá còn chênh lệch nhưng thị trường vàng đã khá ổn định, buôn lậu giảm.

"Để giá ổn định phải thực hiện biện pháp dài hạn, liên thông thị trường vàng trong và ngoài nước bằng sàn giao dịch, kinh doanh vàng bằng tài khoản hay chứng chỉ", ông nói.

Từ đầu năm tới nay, NHNN đã đẩy mạnh bán vàng để can thiệp giúp ổn định thị trường vàng, tính tới thời điểm hiện tại, lượng vàng cung ra thị trường lên tới gần 46 tấn. Lượng vàng đấu thầu từ phía NHNN được coi là giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu vàng từ phía các NHTM trước thời điểm hạn tất toán vàng 30/6 tới gần.

Giá vàng trong nước giảm mạnh vào cuối tháng 6/2013 trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm mạnh và giao dịch vàng trong nước trầm lắng. Giá vàng cuối tháng 6/2013 giao dịch phổ biến ở mức 38,55 triệu đồng/lượng (mua vào) - 38,87 triệu đồng/lượng (bán ra). Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng hơn 5 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới luôn ở mức cao khiến cho nhu cầu nhập lậu vàng tăng cao. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân chính khiến cho tỷ giá tăng mạnh trong thời gian qua, gây xáo trộn trên thị trường ngoại hối.

Về hiệu quả của đấu thầu vàng, trong thời gian qua cũng có một số ý kiến bày tỏ quan ngại. Đáng chú ý, một báo cáo công bố đầu tháng 6 của Standard Chartered cho rằng, lượng cung vàng nội địa vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu và tâm lý ưa chuộng vàng của người tiêu dùng khiến giá vàng nội địa luôn cao hơn giá vàng quốc tế.

Theo đánh giá, giá tham chiếu tại các phiên đấu thầu vàng của NHNN được xác định dựa theo giá quốc tế nhưng lại ở ngưỡng cao hơn. Standard ước tính, kể từ phiên đấu thầu đầu tiên, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đạt trung bình 250 USD/ounce, cao hơn 30% so với thời điểm trước đó. Trong khi đó, sự chênh lệch này tại các nước khác chỉ khoảng 1-10 USD/ounce.

Nhóm nghiên cứu lo ngại việc NHNN dùng vàng dữ trữ ngoại hối để đấu thầu, đồng thời nhập khẩu một lượng vàng tương đương để duy trì dự trữ ngoại hối sẽ làm giảm dự trữ ngoại hối do các ngân hàng trong nước chỉ có thể dùng VND để mua vàng từ NHNN. Ngoài ra, điều này còn đặt áp lực giảm giá lên tiền đồng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện