Thứ Sáu | 22/03/2013 14:33

Cung nông sản Việt Nam dư thừa, vượt quy hoạch

Nhiều mặt hàng như gạo, cao su, cà phê đang có diện tích gieo trồng vượt quy hoạch đến năm 2015-2020 dù dự báo giá khó tăng.
Trao đổi với báo Nông thôn ngày nay, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn chính sách thuộc Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp, phát triển nông thôn (IPSARD) cho biết trong khi những dự báo chính thức là giá lương thực thời gian tới khó có thể tăng mạnh thì sản lượng nông sản trong nước lại tăng mạnh, thậm chí là dư thừa.

Theo kế hoạch, diện tích lúa gieo, tính theo thời vụ sản xuất cả nước đến năm 2015 là 7,03 triệu ha, năm 2020 là 7 triệu ha, nhưng diện tích gieo trồng hiện nay đã lên tới 7,753 triệu ha. Cà phê hiện tới 622.000ha, trong khi đó kế hoạch đến 2015 và cả 2020 chỉ duy trì 550.000ha. Diện tích trồng cao su cũng đã thừa 110.000ha so với kế hoạch đến năm 2015.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Tuấn cần nhiều giải pháp tổng thể và cụ thể đối với từng loại cây trồng nhưng vẫn cần tiếp tục duy trì chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Với lúa, mục tiêu xuất khẩu năm nay đặt ra thấp hơn 2012. Do vậy, không nên khuyến khích bà con trồng lúa vụ 3 mà chuyển đổi diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng loại cây khác.

Với cà phê, tuy diện tích trồng đã vượt quy hoạch nhưng năng suất đang có chiều hướng đi xuống vì nhiều vườn cây đang cho thu hoạch đã già, cần tiếp tục trồng diện tích mới để thay thế.

Như vậy, cần có sự điều chỉnh, quy hoạch lại sản xuất nông sản hiện nay.

Về phía người nông dân, trong năm 2013 cần tập trung vào duy trì thị trường, sự cạnh tranh thông qua việc cải thiện chất lượng nông sản. Hiện nay, nhiều nông sản của Việt Nam có chất lượng thấp, tỷ lệ hàng bị trả về, kiện cáo cao.

Thứ hai là nông dân cần kết nối được với doanh nghiệp để giảm rủi ro về tiêu thụ, bảo quản sản phẩm để tránh về giá.

Về chính sách của Nhà nước với nông dân, nông nghiệp trong năm 2013, cần tăng cường các biện pháp để tăng giá trị sản phẩm như tổ chức sản xuất lúa trên cánh đồng mẫu lớn, đẩy mạnh hoạt động khuyến nông.

Nhà nước cần hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp có liên kết trực tiếp với nông dân như xuất khẩu, bảo quản nông sản, có các giải pháp hỗ trợ pháp lý cho nông dân và doanh nghiệp trong các vụ kiện về nông sản.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện