Thứ Bảy | 31/03/2012 09:49

Cung cao su toàn cầu sẽ không dồi dào như dự kiến

Riêng trong tháng 4, 5, giá cao su sẽ tăng mạnh hơn sau đó do sản lượng thấp khi mùa khô chưa kết thúc ở các nước sản xuất chủ lực.

Theo Hiệp hội Các nước sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC), sản lượng cao suthiên nhiên thế giới sẽ tăng ít hơn dự kiến trong năm nay do mưa trái mùa khiếncho lượng mủ giảm sút, cộng với người sản xuất chủ động giảm sản lượng do nhucầu từ Trung Quốc chững lại.

Trong báo cáo hàng tháng phát đi hôm nay 31/3, ANRPC cho biết, sản lượng cao sucủa các thành viên hiệp hội, chiếm 93% tổng cung toàn cầu, có thể chỉ tăng 1,1%lên 10,42 triệu tấn, thấp hơn so với kỳ vọng tăng 2,6% đưa ra hồi cuối tháng 2.

Năm ngoái, sản lượng cao su thiên nhiên thế giới là 10,305 triệu tấn.

Cũng theo ANRPC, nguồn cung hạn chế có thể đẩy giá cao su tiếp tục đi lên,sau khi đã tăng 24% trong quý 1. Các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới nhưnhư Bridgestone, Michelin & Cie và Goodyear phải đối mặt với chi phí nguyênliệu đắt đỏ hơn.

Riêng trong giai đoạn tháng 4 và tháng 5, giá cao su sẽ tăng mạnh hơn thờigian sau đó do sản lượng thấp khi mùa khô chưa kết thúc ở các nước sản xuất chủlực. Trong quý đầu năm nay, sản lượng cao su thế giới đã giảm 5,1% so với cùngkỳ năm ngoái.

ANRPC dự báo, nhu cầu cao su của các nước thành viên hiệp hội, đại diện cho57% tổng cầu cao su thế giới, sẽ tăng 4,5% lên 6,44 triệu tấn trong năm nay. Nhu cầu dự kiến sẽ yếu hơn ở Trung Quốc do nước này giảm chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2012 xuống còn 7,5%, từ mức 8% duy trì suốt 7 năm trước đó. Trung Quốc là nước tiêu thụ cao su hàng đầu thế giới.

Các thành viên của ANRPC bao gồm Campuchia, TrungQuốc, Ấn Độ, Indonesia, Papua New Guinea, Philippines, Singapore, Sri lanke,Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Nguồn TTVN/CafeF


Sự kiện