Thứ Hai | 16/03/2015 16:00

Cục trưởng Cục Quản lý giá: Khi nào EVN hết lỗ treo, điện mới theo giá thị trường

Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cho biết, giá điện hiện nay mới tiệm cận giá thị trường, hạch toán hết lỗ treo thì mới theo giá thị trường.

Chiều 16/3, tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề " Điều hành giá theo thị trường  - Nhìn từ giá xăng và giá điện", ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cho biết, một phần khoản tiền thu về từ giá điện tăng sẽ được dùng để xử lý khoản lỗ treo hiện còn lại của EVN.

Theo ông Tuấn, trong cơ cấu giá thành điện hiện nay của EVN vẫn còn một khoản lỗ từ năm 2010 - 2011 vẫn đang phải treo để hạch toán dần. Việc tăng giá điện thêm 7,5% từ hôm nay (16/3) thì một phần là để xử lý khoản lỗ treo này. Hiện nay, giá điện vẫn do Nhà nước xem xét quyết định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, theo EVN thì giá điện hiện nay mới ở mức tiệm cận giá thị trường, khi nào hạch toán hết lỗ treo thì giá điện mới theo giá thị trường được.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long trong khi đó cho rằng hiện EVN thường tính toán giá điện đầu ra, dùng giá đầu ra để so sánh với các nước chứ chưa tính tới các yếu tố giá đầu vào của sản xuất điện.

Ông Ngô Trí Long cho rằng, cần tính toán, chia sẻ, tạo điều kiện để nâng cao năng suất lao động... nhằm giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành điện, so sánh với các nước khác là hợp lý trong bối cảnh hội nhập nhưng không phải là tất cả.

Về việc cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành điện hiện nay, theo ông Ngô Trí Long, nút thắt không phải là ở giá thành điện thấp khiến các doanh nghiệp này kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Nguồn DVO