Thứ Năm | 28/06/2012 23:00

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài: Vốn FDI giảm chưa hẳn đã đúng

TS. Đỗ Nhất Hoàng phân tích nguyên nhân, xu hướng, cơ cấu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và dự báo FDI đến cuối năm đạt khoảng 10 tỷ USD.
Theo bài phỏng vấn đăng trên Báo Điện tử Chính phủ TS. Đỗ Nhất Hoàng phân tích nguyên nhân vốn FDI đăng ký vào Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm 2011.

Theo ông Hoàng, thứ nhất, Việt Nam đã lường trước được tới những yếu tố khó khăn ảnh hưởng từ môi trường đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ hai, do nhiều yếu tố bất định, khó dự đoán đã tác động không thuận tới đầu tư của Việt Nam, song nếu nói FDI đang giảm thì chưa hẳn đã đúng. Vốn FDI đăng ký đang trong xu hướng giảm nhưng Việt Nam đang hướng tới việc nâng cao chất lượng luồng vốn đầu tư, vì vậy, trong ngắn hạn số lượng sẽ giảm đi, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu như hiện nay thì không thể vừa đòi hỏi cả chất lượng lẫn số lượng.

Trong 6 tháng đầu năm, vốn đăng ký là khoảng 6,4 tỷ USD và vốn giải ngân là 5,4 tỷ USD. Nếu so với cùng kỳ năm 2011 thì vốn đăng ký và giải ngân lần lượt là 8,83 tỷ USD và 5,3 tỷ USD. Tương tự, so sánh với năm 2010 thì vốn đăng ký đạt 10,5 tỷ USD và giải ngân khoảng 5,4 tỷ USD. Qua việc xem xét số liệu của các năm, vốn giải ngân vẫn liên tục được giữ ổn định qua các năm. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo mới đây của Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) thì dòng vốn FDI, trong những tháng đầu năm chảy vào Indonesia hay Thái Lan vẫn tăng khoảng 20-30% trong khi Việt Nam lại giảm.

Lý giải cho hiện tượng này, ông Hoàng cho hay vốn FDI chảy vào Thái Lan tăng mạnh thì cũng chưa hẳn chính xác. Bởi qua tiếp xúc với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, châu Âu đang đầu tư tại Thái Lan cho thấy các đối tác này đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư ra khỏi Thái Lan vì lo ngại về tình hình chính trị không ổn định, nền kinh tế vẫn rất khó khăn kể từ sau thảm họa lũ lụt lịch sử cuối năm 2011.

Nhận xét về sự chuyển dịch luồng vốn FDI cũng như cơ cấu vốn đầu tư, xu hướng giải ngân đến cuối năm ông Hoàng cho rằng có nhiều tín hiệu khả quan.

Năm 2011, công nghiệp chế tạo chiếm khoảng 64% trong tổng vốn FDI thì năm nay là 65,3%, nông nghiệp tăng đôi chút từ mức 0,4% năm 2011 lên 0,9% trong 6 tháng đầu năm 2012.

Điều đáng lưu ý trong thu hút vốn FDI 6 tháng đầu năm là Nhật Bản đã đầu tư 1,2 tỷ USD cho dự án Tokyu ở Bình Dương, chiếm tỷ trọng khá đáng kể trong tổng vốn 6,4 tỷ USD.

Về xu hướng, hết tháng 5/2012, vốn FDI đăng ký đầu tư là 5,4 tỷ USD, giải ngân là 4,5 tỷ USD. Đến hết tháng 6/2012, vốn đăng ký là 6,4 tỷ USD thì giải ngân cũng đạt 5,4 tỷ USD, cho thấy cơ cấu vốn đầu tư duy trì ở mức tăng đều.

Với tình hình này, nếu không có những yếu tố biến động khá lớn, thì theo ông Hoàng đến cuối năm Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong việc thu hút vốn FDI và giải ngân dự kiến đạt khoảng 10 tỷ USD.

Nguồn Chính Phủ


Sự kiện