Thứ Hai | 22/04/2013 08:39

Cục Phát hành và Kho quỹ NHNN: Không có chuyện đổi tiền ở thời điểm này

Lãnh đạo thuộc NHNN khẳng định hiện đồng tiền Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện vẫn phù hợp.
Trước những đồn đoán về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ đổi tiền trong thời gian tới khiến tỷ USD biến động mạnh trong những ngày qua, trao đổi với Lao động, ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ NHNN khẳng định "không có chuyện đổi tiền ở thời điểm này".

Ông Thành cũng phủ nhận thông tin sẽ phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng và cho rằng hiện đồng tiền Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện vẫn phù hợp.

Trong những ngày qua, giá USD trên thị trường tự do liên tục đi lên. Ngày cuối tuần, một số tiệm vàng thông báo mua vào 21.350 đồng/USD, bán ra 21.450 đồng/USD (giá USD tự do tăng thêm khoảng 450 đồng trong tuần qua).

Tuy nhiên, tại các ngân hàng thương mại, giá USD vẫn ổn định. Trong đó, giá USD Vietcombank bán ra ở 20.925 đồng/USD, mua vào ở 20.875 đồng/USD. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo công bố của NHNN vẫn ở 20.828 đồng/USD, không đổi từ cuối 2011 đến nay.

Trước diễn biến giá USD tự do tăng mạnh, nhiều ý kiến băn khoăn khi giá USD tăng mạnh và giá vàng nội quá cao so với thế giới (hiện ở mức khoảng 5-6 triệu đồng/lượng), phải chăng giới đầu cơ đang gom USD nhập lậu vàng? Một cán bộ quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại TPHCM thừa nhận tình trạng nhập lậu vàng những ngày qua đang tăng mạnh nhưng rất khó xử lý.

Về điều hành tỷ giá trong năm nay, tại buổi làm việc của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình về triển khai các giải pháp tiền tệ - ngân hàng tại An Giang mới đây, Thống đốc cũng khẳng định, việc phá giá đồng tiền không có lợi cho tổng thể nền kinh tế, do Việt Nam vẫn đang là nước nhập siêu và ít nhất phải nhập siêu trong 5 năm tới.

"Tỷ giá ổn định là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế và tỷ giá chỉ nên biến động trong khoảng 1-2%. Tỷ giá năm 2013 sẽ tăng không quá 2%", Thống đốc khẳng định.

Thống đốc cũng thông tin thêm, mặc dù chủ trương sẽ hạn chế cho vay ngoại tệ, chuyển dần sang quan hệ mua bán để giảm tình trạng đôla hóa, tuy nhiên các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu hiện vẫn được vay ngoại tệ để tiết giảm chi phí (so với tiền đồng).

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu thời gian tới các ngân hàng sẽ đưa lãi suất cho vay USD về mức 4-5%/năm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện