Chủ Nhật | 30/11/2014 21:40

Cử tri Thụy Sĩ bác sáng kiến tăng dự trữ vàng

Cử tri Thụy Sĩ đã bỏ phiếu chống sáng kiến yêu cầu Ngân hàng trung ương nâng tỷ lệ dự trữ vàng lên 20% tổng dự trữ ngoại hối.

Sáng kiến “Save Our Gold” yêu cầu Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) phải giữ lượng vàng ít nhất bằng 20% tổng dự trữ ngoại hối 540 tỷ USD có tỷ lệ phiếu thuận 22%, theo đài truyền hình Thụy Sĩ SRF.

Sáng kiến này cũng sẽ ngăn SNB bán vàng ra và cho hồi hương 30% lượng vàng dự trữ gửi tại Canada và Anh. Trước đó, các cuộc trưng cầu dân ý đều cho thấy kết quả sáng kiến này sẽ không được thông qua.

Các nhà hoạch định chính sách SNB đã cảnh báo rằng sáng kiến này sẽ khiến việc giữ ổn định giá cả của SNB trở nên khó khăn hơn và khiến SNB không thể giữ sàn tỷ giá ở 1,2 Franc Thụy Sĩ đổi 1 euro. Tỷ giá hối đoái tối thiểu thiết lập 3 năm trước với việc SNB cam kết mua không hạn chế lượng ngoại tệ để bảo vệ mức sàn này.

SNB có thể cảm thấy “yên tâm” với chính sách hiện tại. Bằng việc bác bỏ sáng kiến “Save Our Gold”, cử tri Thụy Sĩ đã bày tỏ sự ủng hộ quan điểm hiện nay của SNB, Martin Gueth, nhà kinh tế học tại LBBW ở Stuttgart cho biết.

Tài sản của SNB tăng thêm 1/3 sau khi thiết lập mức sàn hồi tháng 9/2011 nhằm ngăn ngừa giảm phát và suy thoái trong bối cảnh khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro. SNB hiện nắm giữ 1.040 tấn vàng, chiếm 8% tổng tài sản. Thụy Sĩ hiện là nước có khối lượng vàng tính theo đầu người cao nhất thế giới.

Nguồn DVO/Bloomberg