Thúy Hà Thứ Ba | 31/07/2018 14:12

Cú hích lớn cho ngành du lịch Việt đến từ đâu?

Giải thưởng du lịch Việt Nam 2018 đầu tháng 7, đã tăng thêm một hạng mục để tôn vinh các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh du lịch Việt Nam.

Họ, những tên tuổi như Sun Group, Vingroup… đang trở thành người dẫn dắt cuộc chơi mới của ngành công nghiệp không khói nước nhà. Và với vai trò ấy, họ xứng đáng được công nhận, được vinh danh.

Định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Hãy bắt đầu từ lĩnh vực khách sạn. Năm bảy năm trước thôi, du lịch Việt Nam chỉ hấp dẫn du khách với rừng vàng biển bạc, phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ. Chưa có du khách quốc tế nào đến Việt Nam vì ở đó có những khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp sánh ngang với những biệt thự nổi trên mặt biển ở Maldives hay những villa ẩn khuất trong rừng rậm ở Koh Samui, Thái Lan.

Vậy mà năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam nổi danh toàn cầu với Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ba năm sau đó, 2015, 2016, 2017, không có resort nào vượt qua được khu nghỉ dưỡng này, để soán ngôi vương. Kỷ lục đó khiến chính những người sáng lập nên Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards – WTA kinh ngạc.

Cu hich lon cho nganh du lich Viet den tu dau?

Năm 2017, 12 nguyên thủ quốc gia đã chọn InterContinental Danang Sun Peninsula Resort làm nơi gặp gỡ, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC. Sự ngạc nhiên của tổng thống Nga Putin khi ông chứng kiến phòng họp đặc biệt sang trọng ở resort này, những ghi nhận và bằng khen của Nhà trắng sau cuộc họp... với du lịch Việt, đó là niềm tự hào không hề nhỏ bé.

Cũng trong năm 2017, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group đầu tư xây dựng ở Bãi Khem, Phú Quốc cũng đã được WTA vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới”.

Từ chỗ chỉ có vài chục khách sạn 5 sao hơn 10 năm trước, đến giờ, Việt Nam đã có 122 cơ sở lưu trú sang trọng gắn biển 5 sao, phần lớn thuộc sở hữu của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup... Từ chỗ không có một khu vui chơi giải trí xứng tầm quốc tế nào để gia tăng sức hút cho các điểm đến, giờ đây, du lịch nhiều vùng đất đã trở thành thỏi nam châm hút khách, với những Sun World Ba Na Hills, Sun World Halong Complex, Sun World Danang Wonders… tầm cỡ, quy mô của Sun Group, hay những khu vui chơi  giải trí Vinpearl hiện đại của Vingroup.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phải khẳng định rằng: “Những dự án này góp phần làm tăng cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú của Du lịch Việt Nam, tạo ra những sản phẩm du lịch mới có đẳng cấp và góp phần khẳng định các thương hiệu không chỉ của doanh nghiệp mà từng bước định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam nói chung”.

Cu hich lon cho nganh du lich Viet den tu dau?

Với riêng nhà đầu tư Sun Group, ông Tuấn nhận định: “Sun Group là nhà đầu tư chiến lược chuyên đầu tư các dự án lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí lớn, có quy mô và chất lượng cao, tạo sự khác biệt. Họ làm các dự án với tầm nhìn rất dài và thực sự có tính chiến lược. Điều đó cũng khẳng định đây là nhà đầu tư quan trọng và có đóng góp hàng đầu cho du lịch Việt Nam”.

Xây dựng thương hiệu, tạo nên những niềm tự hào cho du lịch Việt Nam, đó là những lý do không thể thuyết phục hơn để ngành du lịch Việt tôn vinh 5 nhà đầu tư lớn, trong đó có Sun Group.

Tạo động lực phát triển cho nhiều ngành khác

 “Những năm gần đây, việc các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào lĩnh vực du lịch đã tạo ra những sản phẩm mang tính chất động lực, nổi trội, có đẳng cấp quốc tế và là cú hích lớn cho sự phát triển du lịch của các địa phương. Những dự án du lịch của các nhà đầu tư chiến lược tại Quảng Ninh có tác động lan toả, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế xã hội khác”- ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nhận định Quan trọng hơn, các công trình, dự án và sản phẩm du lịch của các nhà đầu tư chiến lược đã thể hiện một cách làm mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và hấp dẫn hơn, không chỉ giúp thu hút du khách đến Hạ Long lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, mà còn tạo động lực phát triển cho cả khu vực.

Cu hich lon cho nganh du lich Viet den tu dau?

Đồng tình với nhận định này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: “Kể từ khi Sun World Halong Complex của Sun Group được đầu tư tại Bãi Cháy, không những tạo ra sự sôi động ở khu vực mà còn có tác động lan tỏa, làm công suất của tất cả các khách sạn ở khu vực đó đều tăng lên, giá phòng cũng tăng lên, kích thích sản xuất và lưu thông hàng hóa. Các nhà hàng, những cửa hàng mua bán, ăn uống của cộng đồng dân cư, từ người lái xe ôm đến người bán hàng rong… đều được hưởng lợi từ tác động đó”…

Thậm chí, Tập đoàn này cũng đang góp phần tạo nên những động lực mới mạnh mẽ hơn, để đưa Quảng Ninh tiến gần hơn đến cái đích trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bằng cách đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng du lịch, trong đó nổi bật nhất là Sân bay quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long- Vân Đồn, và tới đây nữa là cao tốc Vân Đồn- Móng Cái, cảng Hành khách quốc tế Hòn Gai.

Thay đổi những đất nghèo khó, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, thay đổi những số phận, những mảnh đời thiếu thốn, kích thích những ngành khác cùng phát triển, đưa du lịch Việt tiến ra thế giới. Đó mới là đích đến, là giá trị cao nhất mà các Tập đoàn đầu tư chiến lược trong ngành du lịch như Sun Group đang hướng tới. Điều đó cũng giải thích vì sao Sun Group, như ông Trịnh Đăng Thanh đánh giá, là nổi trội hơn các tập đoàn khác trong lĩnh vực đầu tư du lịch, khi luôn tiên phong đầu tư ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng biển đảo của Tổ quốc, những nơi mà hạ tầng, thiết chế xã hội yếu kém, dân trí chưa cao, đời sống của người dân còn khó khăn như: Vân Đồn (Quảng Ninh), Fansipan (Lào Cai), hay Hòn Thơm, Mũi Ông Đội (Phú Quốc, Kiên Giang)…/.