CTCP Mía đường Thành Thành Công – Tây Ninh: Sẵn sàng hội nhập
Trước thềm vụ mùa 2015 - 2016, NCĐT đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thanh Ngữ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) về định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của TTCS, một trong những cánh chim đầu đàn của ngành đường Việt Nam hiện nay.
Ông đánh giá và nhận định thế nào về thị trường mía đường và kết quả TTCS đã đạt được trong vụ mùa 2014 – 2015?
Vụ 2014 - 2015 được xem là phép thử mạnh đánh giá năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng của ngành mía đường Việt Nam trước ngưỡng cửa hội nhập sân chơi lớn như AFTA, AEC hay hiệp định thương mại TPP đang cận kề.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là năm thứ 5 liên tiếp ngành mía đường toàn cầu trải qua tình trạng thặng dư với tổng lượng cung vượt cầu hơn 2,8 triệu tấn. Việc liên tiếp thặng dư kết hợp với diễn biến giá dầu suy giảm đã kéo theo sự sụt giảm nhu cầu Ethanol nhiên liệu cộng với việc đồng real của Brazil (quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất thế giới hiện nay) mất giá mạnh so đồng USD. Đó là các nguyên nhân dẫn đến giá đường thế giới liên tục lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
Do tính liên thông của thị trường hàng hóa giữa Việt Nam và thế giới là rất cao, đặc biệt là mặt hàng đường, do vậy áp lực giảm giá của thị trường thế giới cũng kéo giá đường trong nước tiếp tục giảm sâu vào thời điểm đầu vụ. Diễn biến đã có phần hồi phục tích cực hơn vào thời điểm cuối vụ do sự sụt giảm mạnh tổng nguồn cung so với dự kiến và tình trạng buôn lậu đường đã được kiểm soát.
Do vậy, thị trường vẫn ẩn chứa nhiều cơ hội. Trong vụ mùa 14-15 với tinh thần quyết tâm cao, chúng tôi đã tận dụng rất tốt cơ hội thị trường để tối ưu hóa năng lực sản xuất và kết quả là TTCS đã cung ứng sản lượng ra thị trường gần 150.000 tấn đường tinh luyện (RE) chất lượng cao, tăng hơn 25% so với kế hoạch. Đây cũng là mức sản lượng kỷ lục trong suốt 20 năm hình thành, phát triển của công ty. Kết quả LNTT lũy kế 9 tháng đầu năm vụ 14-15 đạt 145 tỷ, tương ứng 82,3% kế hoạch và dự kiến tổng LNTT năm nay sẽ vượt so với chỉ tiêu 176 tỷ ĐHCĐ đã giao cho Ban điều hành.
Những bước chuyển tích cực này giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của ngành đường và tôi rất vững tin vào triển vọng phát triển trong thời gian tới của TTCS.
Vậy theo ông, niên vụ 2015 – 2016 sắp tới, tiềm năng phát triển ngành đường nói chung và TTCS nói riêng có những chuyển biến nào?
Theo dự báo của tổ chức đường thế giới ISO, trong vụ 15 - 16 dự kiến ngành đường thế giới vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng thừa với sản lượng thặng dư xấp xỉ 3 triệu tấn. Chính yếu tố thặng dư này tiếp tục là rào cản dẫn đến sự phục hồi chậm và dự báo chỉ tăng nhẹ đối với giá đường thế giới, qua đó tiếp tục ảnh hưởng đến giá đường trong nước.
Đối với thị trường nội địa, tổng sản lượng cung vụ 15 - 16 được dự báo ở mức thấp xoay quanh mức 1,4 triệu tấn bởi sản lượng mía trong nước bị ảnh hưởng khá nặng do diễn biến khí hậu phức tạp, nắng hạn kéo dài từ hiện tượng ElNino trên toàn cầu. Đặc biệt tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, diện tích và năng suất mía bị sụt giảm mạnh. Do vậy nhìn chung các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với rất nhiều thách thức trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trước dự báo sản lượng nguồn cung sụt giảm và thấp hơn tổng nhu cầu, cộng với quyết tâm cao của Chính phủ về việc kiểm soát tình trạng nhập lậu đường qua biên giới, theo tôi ngành đường Việt Nam vụ 2015 - 2016 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, điều này sẽ tạo không ít cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt được thời cơ và có sự chuẩn bị kỹ càng.
Trước áp lực cạnh tranh như hiện tại, Ông có kế hoạch như thế nào để TTCS sẵn sàng cho tiến trình hội nhập?
Như đã đề cập ở trên, tiến trình hội nhập của ngành đường Việt Nam mới chỉ bắt đầu, thách thức xen lẫn cơ hội vẫn còn phía trước, chính vì vậy chúng tôi quyết tâm thực hiện mạnh mẽ công cuộc tái cấu trúc sâu rộng toàn bộ các hoạt động nhằm sẵn sàng đối mặt với những đối thủ cạnh tranh đang cận kề và chủ động đón nhận các cơ hội mới.
Tôi cho rằng, bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc giảm giá thành là một trong những mục tiêu trọng yếu nhất đối với TTCS trong giai đoạn sắp tới. Vụ mùa vừa qua chúng tôi đã bước đầu triển khai khá thành công các chính sách mới, thiết thực đồng hành với bà con nông dân với quan điểm kinh doanh xuyên suốt “nông dân có lời, nhà máy có lãi”, lấy nông dân làm nền tảng gắn bó giúp công ty phát triển ổn định vùng nguyên liệu. Điển hình như chính sách đầu tư vốn ưu đãi lãi suất, hỗ trợ khoa học kỹ thuật như đưa bộ giống mía cao sản đã qua quá trình chọn lọc, khảo nghiệm vào sản xuất; tưới mía hữu hiệu bằng năng lượng mặt trời để nâng cao năng suất đường/ha; chương trình cơ giới hóa đến khâu thu hoạch để tiết giảm chi phí canh tác; quản lý canh tác, thu hoạch, vận chuyển để tiết giảm tối đa thất thoát, lãng phí….
Việc tiếp tục nâng cao và ổn định chất lượng sản phẩm là mục tiêu sống còn, ý thức được vấn đề này nên thời gian vừa qua TTCS đã dành rất nhiều nguồn lực đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại với chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh đó, chúng tôi đang trang bị hệ thống phòng vệ thực phẩm “Food defence” nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của những khách hàng khắt khe nhất như trong ngành dược phẩm và thực phẩm cao cấp.
Về kinh doanh, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng thị phần và tái cơ cấu lại tỷ trọng doanh số giữa khách hàng công nghiệp và khách hàng tiêu dùng trực tiếp, cụ thể trong năm 2015, chúng tôi sẽ đưa các dòng sản phẩm đường cao cấp phân phối rộng rãi hơn đến tay người tiêu dùng thông qua dòng sản phẩm cao cấp mới TSU sẽ được tung ra thị trường trong thời gian tới đây,
Ngoài ra, hiện nay công tác R&D đang được đẩy mạnh nhằm tiếp tục nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới cạnh đường, sau đường nhằm khai thác tối đa chuỗi giá trị ngành đường như đồng phát nhiệt điện, Ethanol sinh học, phân vi sinh, giấy Eco, nhựa sinh học… sản xuất từ nguồn nguyên liệu phế phẩm của ngành đường. Tôi cho rằng đây là những bước đi đúng đắn với mục tiêu tiệm cận trình độ sản xuất của các cường quốc mía đường thế giới như Australia, Brazil…
Điểm nhấn nữa tôi muốn chia sẻ đó chính là việc TTCS tái cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng tập trung vào hoạt động lõi ngành đường thông qua các cơ hội M&A để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông có đề cập đến hoạt động M&A, được biết vừa qua ĐHĐCĐ đã thông qua phương án M&A giữa TTCS với SEC, vậy ông có thể chia sẻ thêm về lợi ích của thương vụ này không?
TTCS và SEC là 2 công ty đường lớn và đều có những thế mạnh riêng hàng đầu trong ngành đường Việt Nam hiện nay. Có thể nói TTCS đang sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng cộng thêm “công nghệ” sản xuất hiện đại bậc nhất Việt Nam với sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn Châu Âu, cùng thương hiệu mạnh được thị trường và khách hàng tín nhiệm, đón nhận. Trong khi đó SEC sở hữu vùng nguyên liệu rộng lớn và tiềm năng phát triển mở rộng rất thuận lợi. Do đó, quyết định M&A giữa TTCS và SEC là quyết định chiến lược, đúng đắn và thông qua việc hợp lực này thì năng lực cạnh tranh của cả hai công ty đều được nâng lên rất nhiều do giá trị của việc cộng hưởng lực và gia tăng lợi thế về qui mô. Có thể hình dung TTCS hậu M&A với tổng công suất ép 16.000 tấn mía ngày, vùng nguyên liệu rộng lớn trên 25 ngàn ha, sản lượng cung ứng ra thị trường trên 220 ngàn tấn đường/năm… Điều này sẽ giúp TTCS và SEC nâng tầm năng lực cạnh tranh tiếp tục củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu sẵn sàng hội nhập trong thời gian sắp tới.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!