Thứ Hai | 13/08/2012 15:26

CTCK không báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng 3 kỳ liên tiếp sẽ bị kiểm soát đặc biệt

UBCKNN dự kiến rút thời gian kiểm soát đặc biệt từ 6 tháng xuống 3 tháng và công bố công ty bị kiểm soát hoặc kiểm soát đặc biệt trong 24 giờ.
Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 226 quy định chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán (TCKDCK) không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính.

Theo dự thảo, quyết định của (UBCKNN) về đặt TCKDCK vào diện kiểm soát hoặc kiểm soát đặc biệt sẽ được công bố trên website của UBCKNN trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, theo thông tư 226, quyết định này không được công khai trừ trường hợp UBCKNN xét thấy cần thiết.

TCKDCK ngoài việc báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng định kỳ hàng tháng trong vòng 10 ngày kể từ ngày kết thúc tháng, sẽ phải công bố tỷ lệ vốn khả dụng sau khi đã được soát xét cùng với thời điểm công bố thông tin báo cáo tài chính bán niên và báo cáo tài chính năm.

Về điều kiện bị đưa vào tình trạng kiểm soát, TCKDCK có tỷ lệ vốn khả dụng từ 120% tới 150% trong tất cả các kỳ báo cáo trong 3 tháng liên tục vẫn sẽ bị kiểm soát. Dự thảo bổ sung thêm điều kiện bị kiểm soát là tỷ lệ vốn khả dụng đã được soát xét hoặc được kiểm toán từ 120% tới 150%.

Trước đây, TCKDCK vào tình trạng kiểm soát đặc biệt khi tỷ lệ vốn khả dụng giảm xuống dưới 120%; hoặc không khắc phục được tình trạng kiểm soát trong thời gian 12 tháng. Dự thảo mới bổ sung việc không thực hiện báo cáo tỷ lệ vốn khả dụng trong 3 kỳ liên tiếp, hoặc không công bố thông tin về tỷ lệ vốn khả dụng đã được soát xét, kiểm toán; hoặc TCKDCK có khoản ngoại trừ trọng yếu tại báo cáo tài chính dẫn tới tỷ lệ vốn khả dụng giảm xuống dưới mức 120%.
   
Dự thảo giảm thời hạn kiểm soát đặc biệt từ 6 tháng xuống 3 tháng.

TCKDCK không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt và có lỗ gộp thấp hơn 50% vốn điều lệ sẽ bị đình chỉ hoạt động nghiệp vụ kinh doanh có ảnh hưởng đến tài sản của nhà đầu tư, thay vì đình chỉ hoạt động như quy định cũ.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện