Thứ Hai | 24/06/2013 17:04

Credit Suisse: Giá vàng sắp trở lại thời kỳ chưa có QE

Credit Suisse nhận định mức giá 1.300 USD/oz hiện vẫn đắt so với thị trường. Goldman Sachs cũng hạ dự báo giá vàng xuống 1.050 USD/oz cuối năm 2014.
Giá vàng lao dốc mạnh trong tuần trước đã khiến các chuyên gia, các ngân hàng đồng loạt hạ dự báo giá vàng.

Tom Kendall, giám đốc bộ phận nghiên cứu kim loại quý tại Credit Suisse cho biết, các nhà đầu tư cần phải đánh giá lại kỳ vọng về thị trường vàng, bởi giá đang dần quay trở lại giai đoạn trước khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed kích thích kinh tế bằng chương trình mua trái phiếu QE. Ông cho biết nếu quay lại thời điểm trước khi có gói QE2, giá vàng chỉ giao dịch khoảng 1.100-1.150 USD/oz. Giá vàng hiện quanh mốc 1.300 USD/oz vẫn đắt so với trước kia và các tài sản đầu tư khác.

Cũng trong hôm nay, Goldman Sachs hạ tiếp dự báo giá vàng năm 2013 và 2014 tới đồng thời nhấn mạnh rủi ro giá vàng nếu kinh tế Mỹ sáng sủa hơn. Cụ thể, Goldman Sachs vừa hạ dự báo giá vàng cuối năm năm là 1.300 USD/oz, giảm 9,4% so với dự báo trước. Dự báo giá vàng cuối năm 2014 giảm 17,4% còn 1.050 USD/oz.

Ngân hàng này nhận định giá vàng sẽ giảm sâu hơn trong trung hạn do Fed sẽ cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ sớm hơn dự báo.

Vàng vốn được coi là phương tiện trú ẩn giá trị an toàn trong lúc các thị trường đầu tư khác suy yếu, nhằm hạn chế ảnh hưởng của lạm phát và tiền tệ mất giá tại những thời điểm ngân hàng trung ương các nước nới lỏng chính sách tiền tệ. Do vậy, giá vàng bất ngờ giảm 6,3% trong 1 phiên tuần trước sau khi chủ tịch Fed tuyên bố sẽ giảm quy mô các gói QE trong năm nay và dừng hẳn trong năm tới.

Mặt khác, Goldman Sachs cũng cho rằng giá vàng giảm sẽ khiến các nhà sản xuất giảm sản lượng kim loại này và giá có thể sẽ duy trì mức hỗ trợ dài hạn 1.200 USD/oz.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện