Thứ Sáu | 13/07/2012 09:21

CPI tháng 7/2012 có thể giảm sâu hơn tháng trước

Chỉ số giá một số nhóm có thể giảm khá sâu trong tháng này gồm lương thực, thực phẩm, nhà ở vật liệu xây dựng và giao thông…
Theo NDH Money, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2012 có thể giảm sâu hơn tháng trước. Tháng 6, CPI cả nước giảm 0,26% so tháng 5.

Các yếu tố đóng góp vào sự chuyển hướng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 đang tiếp tục thể hiện sức áp đặt lớn hơn tại tháng này.

Nếu kịch bản này hiện thực, các mức so sánh khác của chỉ số giá cũng sẽ hạ thấp hơn nữa, so với cuối năm ngoái chỉ còn tăng khoảng 2,1%, cho thấy kịch bản lạm phát cả năm ở mức 6-7% như phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng gần đây là hoàn toàn có cơ sở hiện thực.

Trong khi đó, so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng này còn tăng khoảng 5,2%, thuộc mức tăng thấp nhất kể từ tháng 11/2009. Nếu áp vào trần lãi suất huy động theo quy định hiện nay ở mức 9%, khoảng cách lãi suất thực dương là rất rộng.

Điểm đáng chú ý là hiện tượng giảm này đang thoát ly khỏi quy luật thông thường, với CPI tiêu dùng thường tăng cao hơn lạm phát cơ bản (core inflation) khoảng 2-4 điểm phần trăm. Còn hiện tại, khoảng cách là rất gần, thậm chí lạm phát cơ bản có thời điểm tăng trội hơn CPI tiêu dùng.

Theo NDH Money, bên cạnh vấn đề người tiêu dùng chi tiêu có phần hạn chế hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tác động giảm giá của hàng hóa thế giới cũng ảnh hưởng lớn đến trong nước.

Chỉ số giá một số nhóm có thể giảm khá sâu trong tháng này gồm lương thực, thực phẩm, nhà ở vật liệu xây dựng và giao thông…

Nguồn NDH Money


Sự kiện