Thứ Sáu | 16/11/2012 16:41

Công ty xi măng lớn nhất Indonesia mua lại Xi măng Thăng Long

Công ty Semen Gresik đã đạt được những thỏa thuận bước đầu để mua lại phần lớn cổ phần công ty xi măng Thăng Long từ Geleximco.
Hôm nay, 16/11, tờ Jakarta Post có đưa thông tin về việc công ty sản xuất xi măng lớn nhất của Indonesia là PT Semen Gresik đã tiến hành thương vụ để mua lại phần lớn cổ phần của công ty Xi măng Thăng Long.

Theo báo này, hôm thứ tư vừa qua, 14/11, Semen Gresik đã ký một bản thỏa thuận mua lại cổ phần mà công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) nắm giữ tại công ty xi măng Thăng Long.

Tổng giám đốc Semen Gresik, Dwi Soetjipto, hi vọng thương vụ được hoàn tất vào tháng 12 sau khi hai bên đạt được những thỏa thuận cụ thể. Tuy vậy, ông Dwi từ chối hé lộ thêm chi tiết về lượng cổ phần mà Gresik sẽ mua cũng như giá trị của thương vụ mà chỉ cho biết đây là thương vụ "mua lại đa số cổ phần".

Cũng theo tờ Jakarta Post, Chủ tịch Geleximco, ông Vũ Văn Tiền, nói: "Chúng tôi rất vui mừng khi tiến hành hợp tác với công ty sản xuất xi măng lớn như Semen Gresik. Chúng tôi sẽ xây dựng hai cơ sở sản xuất nữa để nâng tổng sản lượng lên 6,5 triệu tấn/năm trong thời gian tới." Hai cơ sở được nhắc tới có thể sẽ được xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh và Bình Phước.

Khi liên hệ với phòng truyền thông của Geleximco thì công ty từ chối bình luận về thông tin trên.

Công ty xi măng Thăng Long có trụ sở tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, công suất của nhà máy tại Quảng Ninh đạt 2,3 triệu tấn xi măng/năm. Ngoài ra công ty còn có một cơ sở nghiền đá tại khu công nghiệp Hiệp Phước, TPHCM.

Công ty Semen Gresik (Indonesia) bắt đầu đi vào hoạt động năm 1957 và cho đến nay đạt thị phần 44% tại thị trường xi măng Indonesia. Sau khi được cổ phần hóa và niêm yết trên thị trường chứng khoán Indonesia, tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại công ty này còn hơn 51%. Phần còn lại dành cho đối tác nước ngoài và công chúng. Trong số đối tác nước ngoài lớn, Blue Valley chiếm gần 25% và Deutschbank giữ hơn 3% cổ phần.

Nguồn Jakarta Post/Khampha


Sự kiện