Thứ Sáu | 13/02/2015 10:18

Công ty thực phẩm Indonesia muốn mua 90-100% cổ phần Hanoimilk?

Công ty thực phẩm Indonesia PT Tiga Pilar Sejahtera Food Tbk (Aisa) muốn chi 80 triệu USD mua cổ phần hai công ty thực phẩm Việt Nam và Malaysia trong năm nay.

Công ty thực phẩm Indonesia PT Tiga Pilar Sejahtera Food Tbk (Aisa) đã tiết lộ kế hoạch muốn đầu tư 80 triệu USD nhằm mua lại cổ phần của hai công ty thực phẩm tại Việt Nam và Malaysia trong năm nay.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng Aisa đang để ý đến việc mua lại cổ phần chi phối đối với Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) của Việt Nam, nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng từ những nguồn tin chính thức.

Quan điểm này của các chuyên gia trong ngành này được đưa ra dựa trên việc Giám đốc Tài chính Sjambiri Lioe của Aisa gần đây nói rằng công ty đầu tư của Indonesia muốn mua 90-100% cổ phần một công ty của Việt Nam và mua lại lượng lớn cổ phần của một công ty Malaysia.

Ông Lioe cũng cho biết cuộc thương thảo với đối tác Việt Nam sẽ được hoàn thiện trong thời gian ngắn nhưng từ chối cho biết thêm thông tin chi tiết.

Công ty Hanoimilk, chủ sở hữu của thương hiệu Izzi về sản phẩm sữa và sữa chua, có cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội-Việt Nam. Những nhà đầu tư trong nước quan tâm và theo dõi thông tin của công ty này đã từng suy đoán rằng công ty Hanoimilk sẽ bị mua lại bởi một tập đoàn của Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên thị trường đang chuyển mục tiêu mua lại Hanoimilk sang Aisa khi có những dự đoán về việc công ty này sẽ chi hơn 40 triệu USD để kiểm soát Hanoimilk.

Cổ phiếu của Hanoimilk đóng cửa phiên 12/2/2015 với giá 12.900 VND, tăng 2,4%.

Công ty Aisa của Indonesia, chuyên kinh doanh trong mảng xay xát và đóng gói gạo, hiện đang mở rộng sang ngành công nghiệp sữa. Theo một thông báo vào tháng 4/2014, công ty này sẽ thiết lập một dự án hợp tác trị giá 5,8 tỷ USD nhằm tham gia vào ngành sản xuất đồ uống đóng gói.

Trong những năm gần đây, Indonesia, với dân số 300 triệu người- gấp 3 lần Việt Nam, đã có sự tăng trưởng 5%/năm đối với nhu cầu về sản phẩm sữa. Quốc gia này cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu những trang trại bò sữa lớn do phần lớn bò sữa tại nước này thuộc các hộ chăn nuôi cá thể.

Một số nhà đầu tư Việt Nam đã tính toán rằng nếu Aisa bán sản phẩm của Hanoimilk tại Indonesia thì công ty này sẽ thu thêm được 400-500 tỷ VND/năm, tương đương 18,8-23,5 triệu USD/năm.

Công ty Aisa đang có kế hoạch tham gia vào ngành công nghiệp thực phẩm trong khu vực và hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực dầu cọ và lúa gạo.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, doanh thu của công ty này đạt 283 triệu USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của Aisa cũng tăng 14% lên 19,2 triệu USD.

Tuy nhiên, công ty Hanoimilk không có được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2014 với lợi nhuận đạt 160 triệu VND, giảm gần 100% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, năm 2014, Hanoimilk đạt 221.87 tỷ doanh thu thuần, mới hoàn thành 77% kế hoạch năm. Lãi từ HĐKD tăng 113% so với năm trước. Tuy nhiên, do lỗ từ hoạt động khác nên lãi ròng trước thuế năm 2014 chỉ đạt hơn 3 tỷ, tương đương với kết quả năm 2013 và hoàn thành 72% kế hoạch năm.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm đến DN sữa Việt Nam. Mới đây, ngày 18-12, Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity (VOF) và Daiwa PI Partners đã chính thức công bố việc đầu tư 45 triệu USD, tương ứng 70% vào Công ty Sữa Quốc Tế (IDP), DN sở hữu các thương hiệu sữa Ba Vì, Love’ in Farm và Love’in Farm KUN. F&N Dairy Investments Pte Ltd năm 2014 cũng gia tăng sở hữu tại CTCP Sữa Việt Nam và trở thành cổ đông lớn thứ hai sau SCIC.

Nguồn NDH