Thứ Ba | 10/05/2016 18:05

Công ty quản lý sân bay Thổ Nhĩ Kỳ để mắt tới Việt Nam

Một cổ đông chiến lược của TAV chính là ADP của Pháp, công ty vừa thâu tóm 7,4% cổ phần của ACV

Mới đây, CEO Sani Sener của Công ty quản lý sân bay Thổ Nhĩ Kỹ (TAV Airports Holding) vừa trả lời phỏng vấn với Reuters. Theo đó, TAV đang lên kế hoạch tham gia đấu thầu các dự án tại Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.

Được biết, một cổ đông chiến lược của TAV chính là ADP của Pháp (nắm 38% cổ phần TAV). Công ty này vừa đồng ý sẽ bỏ ra 2.200 tỷ đồng hồi tháng 3 vừa qua để mua lại 7,4% cổ phần của ACV (Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam), sau khi tuyên bố kế hoạch lâu dài là muốn thâu tóm 20% cổ phần của ACV. Trước đó vào năm ngoái, ADP từng tuyên bố sẽ cùng với ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) giúp cho Bộ GTVT và ACV huy động 2,5-3 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.

Hiện nay, TAV đang quản lý các sân bay lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Tunisia và Macedonia, Ả Rập Xêút và Croatia. Số hành khách sử dụng các sân bay của TAV trong năm qua là 102,5 triệu người, và tổng doanh thu của hãng là gần 1,1 tỷ euro. Thương vụ đáng chú ý gần đây nhất của TAV là giành được quyền kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay George Bush ở bang Texas (Mỹ) hồi tháng 10 năm ngoái.

Tuấn Minh

Nguồn Reuters / TAV