Thứ Năm | 16/10/2014 21:10

Công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 600 tỷ đồng năm 2013

Trong năm 2008, 2009 và 2010, chênh lệch tỷ giá làm tăng chi phí của Vietnam Airlines với giá trị tương ứng 750 tỷ đồng, 486 tỷ đồng và 551 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết Vietnam Airlines gặp khó khăn trong kiểm soát tỷ giá do đặc điểm cơ cấu dòng tiền thu - chi của doanh nghiệp này là thừa VND và thiếu USD.

Trong giai đoạn 2008-2013, VND có xu hướng mất giá so với USD làm tăng chi phí nhiên liệu tính theo đồng Việt Nam của Vietnam Airlines do giá mua nhiên liệu máy bay của Vietnam Airlines chịu tác động của biến động tỷ giá giữa USD và VND, thuế nhập khẩu và thuế môi trường.

Ngoài rủi ro biến động tỷ giá giữa VND và USD, Vietnam Airlines còn gặp rủi ro tỷ giá giữa VND với các đồng tiền có tỷ giá biến động mạnh.

Trong các năm 2008, 2009 và 2010, chênh lệch tỷ giá làm tăng chi phí của Vietnam Airlines với giá trị tương ứng 750 tỷ đồng, 486 tỷ đồng và 551 tỷ đồng.

Chính sách ổn định tỷ giá từ năm 2011 đã làm giảm rất nhiều chi phí chênh lệch tỷ giá của Vietnam Airlines.

Tỷ giá VND/USD từ 2010 đến 2014 (Nguồn: Bloomberg)
Tỷ giá VND/USD từ 2010 đến 2014 (Nguồn: Bloomberg)

Cụ thể, chênh lệch tỷ giá làm tăng doanh thu tài chính tương ứng là gần 200 tỷ đồng và 137 tỷ đồng trong các năm 2011 và 2012. Tỷ giá hạch toán của Vietnam Airlines năm 2011 và 2012 đều là 20.900 VND/USD.

Đến năm 2013, chi phí chênh lệch tỷ giá tăng lên 611 tỷ đồng. Tỷ giá hạch toán năm 2013 là 21.100 VND/USD.

Chính sách ổn định tỷ giá đã làm giảm tỷ trọng chi phí tài chính trên doanh thu từ mức gần 8% vào năm 2008 xuống 4% năm 2013.

Trong giai đoạn 2008-2011, chi phí lãi vay chiếm xấp xỉ 30% chi phí tài chính, còn lại gần 70% là chi phí chênh lệch tỷ giá. Sang giai đoạn 2012-2013, tỷ trọng chi phí lãi vay đã tăng lên 50% – 70% tổng chi phí tài chính.

Theo bản công bố thông tin IPO của Công ty mẹ - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 6 năm trước cổ phần hóa, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận cao nhất 314 tỷ đồng năm 2010 và thấp nhất 36,6 tỷ đồng năm 2011.

Tổ chức tư vấn cho đợt chào bán này của Vietnam Airlines cho rằng nguyên nhân của việc sụt giảm lợi nhuận là do biến động tỷ giá USD/VND làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính công ty mẹ Vietnam Airlines năm 2011, doanh thu đạt 44,87 ngàn tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2010 nhưng lợi nhuận gộp chỉ đạt 3,43 ngàn tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm 2010. Trong năm, công ty ghi nhận doanh thu tài chính nhờ chênh lệch tỷ giá gần 200 tỷ đồng.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện