Thứ Hai | 17/02/2014 15:13

Công ty Cường đô la và những vụ "lùm xùm"

Trải qua năm 2013 đầy biến động, công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã gặp khá nhiều rắc rối liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Với những ai thường xuyên theo dõi thị trường chứng khoán, cũng như quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) có thể khó quên được những rắc rối mà năm 2013 Công ty này đã trải qua. Chính những vụ “lùm xùm” này, trong năm qua QCG đã làm báo giới tốn khá nhiều giấy mực.

Theo đó, từ giữa năm 2013, dư luậnbắt đầu chú ý hơn tới công ty này, khi Quốc Cường Gia Lai bất ngờ bị kiện vì sự việcliên quan đến việcchậm trễ trong giao nhà cho dân.

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã gặp phải nhiều vụ "lùm xum" trong năm 2013


Theo thông tin của QCG, sự cố giao nhà chậm cho dân diễn ra đối với Công ty TNHH đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường (QCN) là công ty con của QCG. Với vi phạm hợp đồng, chậm trễ trong việc giao nhà, Công ty con của QCG đã bị buộc phải bồi thường hàng trăm triệu đồng cho khách hàng.

Ngay sau đó không lâu, QCG đã bất ngờ tuyên bố thoái vốn khỏi hai công ty con, là Công ty TNHH TMXD ĐTPT Nhà Hưng Thịnh và Công ty TNHH ĐTPT Nhà Quốc Cường. Mọi vấn đề liên quan đến doanh nghiệp này hiện do những cổ đông còn lại chịu trách nhiệm. Cả hai đơn vị này đều do Quốc Cường Gia Lai nắm 90% vốn.

Những vụ việc trên chưa hết nóng, thì cuối năm 2013 vừa qua, Công ty của Cường “đô la” lại nóng lên, bởi vụ sập phần sân, mặt tiền và khoảng vỉa hè trước TAND TP.HCM (Tòa kinh tế, lao động và hành chính) - số 26 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. Nguyên nhân của vụ sập này được cho là ảnh hưởng từ việc đào móng công trình do Công ty cổ phần Quốc cường Liên Á (thuộc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai) thi công.

Vềgóc độ kinh doanh, QCG đã lỗ liên tiếp kéo dài mấy năm gần đây, đổ dồn vào các khoản vay cũ nên việc vực dậy doanh thu của Công ty đang gặp phải khá nhiều khó khăn.

Theo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 và 9 tháng đầu năm 2013 của QCG, trong quý 3/2013 hoạt động kinh doanh QCG lỗ2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ khoản thu nhập khác 2,8 tỷ đồng, nên trong quý 3 QCG may mắn thoát lỗ, lãi ròng vỏn vẹn 361 triệu đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, QCG cũng lỗ thuần hơn 25,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ lợi nhuận khác 23,53 tỷ đồngvà được hoàn thuế 5 tỷ đồng nên lãi ròng của công ty đạt hơn 5,36 tỷ đồng.

Cũng theo kết quả kinh doanh của QCG, việc bán hàng của QCG thời gian qua tiếp tục bế tắc với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 3/2013 sụt giảm so với cùng kỳ 2012, chỉ còn vỏn vẹn 37 tỷ đồng, giảm 37,8%.

Hàng tồn kho của QCG cũng đã tăng cao đáng kể. Cuối quý 3/2013, giá trị hàng tồn kho của công ty lên tới 4.411 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm, tương đương mức tăng 413 tỷ đồng.

Phần lớn tồn kho của QCG là bất động sản dở dang (4.180 tỷ đồng). Trong đó, đáng kể nhất là dự án Khu dân cư Phước Kiển với giá trị dở dang lên tới 2.531 tỷ đồng. Được biết, dự án này cùng với dự án Giai Việt đã được thế chấp ngân hàng cho các khoản vay.

Về tình hình niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, cùng với sự trồi sụt của nhiều cổ phiếu khác, trong năm 2013, cổ phiếu QCG đã tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh.

Theo thống kê, trong năm 2013 cổ phiếu QCG đã sụt giảm hơn 13%. Hiện giữ ở mức khá thấp 6.800 đồng/cổ phiếu.

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai được nhiều người biết đến bởi Chủ tịch Hội đồng quản trị là một phụ nữ tài ba Nguyễn Thị Như Loan. Bà Loan được xếpvị trí thứ 5 trong danh sách những người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán 2011. Đặc biệt hơn, con trai bà Loan là Nguyễn Quốc Cường, giữ vị trí ủy viên Hội đồng quản trị cũng khá nổi tiếng trong giới chơi xevà là bạn đời của ca sĩHồ Ngọc Hà.

Nguồn Vnmedia


Sự kiện