Thứ Năm | 29/03/2012 17:58

Công ty của Trung Quốc vượt Exxon về sản xuất dầu

Một sự thay đổi lớn trong Big Oil, một người khổng lồ về sản xuất dầu của Mỹ hiện đã nhường vị trí cho một công ty của Trung Quốc.
Exxon Mobil không còn là nhà kinh doanh dầu công khai lớn nhất thế giới nữa. Lần đầu tiên, có một công ty Trung Quốc có tên là PetroChina vượt qua được gã khổng lồ Exxon Mobil. PetroChina được thành lập bởi chính phủ Trung Quốc để đảm bảo cung cấp đủ dầu cho nền kinh tế đang tăng trưởng nóng.

PetroChina tuyên bố bơm đến 2,4 triệu thùng/ngày năm ngoái, cao hơn Exxon 100.000 thùng. Công ty này đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua bằng cách tăng cường khai thác tại các giếng dầu lâu đời và hợp tác với các công ty phương Tây để tham gia khai thác tại Canada, Iraq và Quatar.

Sản lượng của PetroChina tăng 3,3% trong năm 2011 trong khi Exxon đã giảm 5%. PetroChina đã tạo ra một sự khác biệt cơ bản trên thị trường dầu thế giới.

Các công ty dầu lớn tích cực tìm cách thay thế các giếng hiện tại của họ. Tuy nhiên, các công ty dầu phương Tây như Exxon Mobil lại chỉ lưu tâm đến lợi nhuận giữ lại. Với giá dầu tăng 19% trong năm 2011, họ vẫn kiếm được nhiều tiền mà không cần tăng sản lượng.

PetroChina lại có một nhiệm vụ khác. Chính phủ Trung Quốc sở hữu 86% cổ phần của PetroChina và nước này cũng sử dụng gần như toàn bộ lượng dầu mà PetroChina sản xuất được. Cùng với nhu cầu dầu ngày càng tăng của Trung Quốc (được dự báo tăng gấp đôi trong giai đoạn 2010-2035) thúc đẩy PetroChina tăng cường sản xuất.

PetroChina đã tăng trưởng bằng cách bơm tất cả mọi thứ từ nguồn dự trữ ở Trung Quốc, ước tính hơn 6,5 tỷ thùng. Công ty này khoan hàng ngàn giếng dầu trải dài trên vùng đồng cỏ phía bắc nước này. PetroChina cũng tích cực tìm kiếm mua lại nguồn dầu từ Iraq, Úc, châu Phi, Quatar và Canada. Từ năm 2010, PetroChina đã chi 7 tỷ USD, gấp hai lần Exxon.

Tuy nhiên, năm 2009 và 2010, lợi nhuận của PetroChina cho thăm dò và sản xuất kinh doanh chỉ bằng khoảng hai phần ba của Exxon Mobil. Giá cổ phiếu của nó đã tăng ít hơn 1% trong năm qua, so với mức tăng 3,7% cổ phiếu của Exxon Mobil Corp.

Nguồn DVT/Canadianbusiness


Sự kiện