Thứ Hai | 18/01/2016 16:21

Công ty chứng khoán tiếp tục bi quan về thị trường tuần tới

Các công ty chứng khoán đều cho rằng, áp lực bán sẽ mạnh lên trong tuần tới, đặc biệt là các phiên đầu tuần.

Nhận định thị trường tuần 18/1-22/1, Công ty chứng khoán HSC cho rằng, áp lực bán sẽ mạnh lên trong tuần tới, do 3 nguyên nhân: (1) mức độ margin vẫn cao, (2) Đại hội Đảng diễn ra sẽ tạo ra sự chưa rõ ràng về định hướng chính sách tương lai và (3) thị trường thế giới giảm trước nhiều lo ngại, như kinh tế Trung Quốc suy yếu, giá hàng hoá cơ bản giảm và bất ổn tiền tệ.

Tuy nhiên, HSC cho biết, định giá cổ phiếu đã trở nên rất hợp lý và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp là khá lạc quan. Do vậy, tuy thị trường chứng khoán Việt Nam và thế giới diễn biến không mấy khả quan vào đầu năm 2016, nhưng nền kinh tế Việt Nam không hề chịu tác động của những vấn đề cơ cấu như ở nhiều quốc gia đang phát triển khác. HSC cho rằng, đợt bán tháo này là cơ hội mua vào cổ phiếu khi VN-Index chạm đến các vùng hỗ trợ kỹ thuật. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn là 535 điểm và dài hạn là 510-520 điểm.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), 2 chỉ số sẽ duy trì đà giảm và hướng về các vùng hỗ trợ ngắn hạn trong tuần giao dịch tới. VCSC đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, đặc biệt các tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành rõ ràng nên nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy cho đến khi hai chỉ số về gần các vùng hỗ trợ ngắn hạn. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư có khả năng sẽ sớm rơi vào trạng thái bi quan thái quá khi nhiều cổ phiếu có thể sẽ xuất hiện hiện tượng "call margin" trong tuần tới, nghĩa là thị trường sẽ sớm chững lại đà giảm. VCSC khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở lại vị thế mua và ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong nhịp phục hồi kỹ thuật.

Công ty chứng khoán MSI nhận định, thị trường tuần tới sẽ giảm xuống ngưỡng hỗ trợ 535-540 trong 1,2 phiên đầu tuần, trong trường hợp xấu nhất thị trường có thể giảm xuống ngưỡng 510 điểm - test lại vùng đáy của thị trường hồi tháng 8/2015, trong các phiên cuối tuần, lực cầu bắt đáy sẽ giúp thị trường tăng điểm. MSI khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu ở mức cao, hạn chế các hoạt động giao dịch, chờ tín hiệu tích cực của thị trường.

Theo chứng khoán FPTS, tâm lý nhà đầu tư đang rất bi quan khi áp lực bán tháo kéo dài trong thời gian vừa qua. Theo đó, tuần giao dịch tới sẽ tiềm ẩn rủi ro với xác suất cao đà giảm sẽ tiếp diễn. Các vị thế ngắn hạn sẽ tiếp tục phải đối mặt nguy cơ bán tháo sau khi ngưỡng hỗ trợ mạnh xuyên phá. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng với các quyết định giải ngân mới khi chỉ số chưa hoàn thành quá trình dò đáy mới. Các phiên hồi phục nếu có chỉ nên được tận dụng để cơ cấu lại danh mục thay vì đẩy mạnh các hoạt động bắt đáy có độ rủi ro cao.

Minh Quân