Thứ Năm | 05/12/2013 03:03

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 5/12

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu. Với các chiến lược dài hơn, nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế khi các breakout diễn ra.

Chứng khoán ACB-ACBS: Nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế khi các breakout diễn ra

Hai chỉ số chứng khoán đóng cửa trái chiều khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn BVH, MSN và VNM lùi lại một chút so với thị trường chung. Khối lượng trên cả hai sàn tiếp tục giữ ở mức cao khi HNX-Index đóng cửa ngay kháng cự mạnh 66-67.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng mạnh nhất, dẫn đầu bởi NTL, DXG, OGC (HSX) và HUT, VCG (HNX). Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng (MBB, STB, VCB, SHB) tiếp tục bị bán khá mạnh và đóng cửa giảm điểm.

Khối ngoại mua ròng mạnh 61 tỷ KDH và 15 tỷ GMD, giúp tổng giá trị mua ròng trên HSX đạt gần 16 tỷ đồng, trong khi tiếp tục bán mạnh 40 tỷ HAG. Trên HNX, khối này bán mạnh hơn 7 tỷ đồng PGS nhưng vẫn mua ròng 1,5 tỷ đồng trên toàn sàn.

Về mặt kỹ thuật, các cổ phiếu blue-chip cho thấy sự đuối sức khi VN30-Index giảm điểm cuối phiên, kéo theo VN-Index. Thực tế, sự do dự của nhà đầu tư cũng thể hiện qua số lượng mã tăng chỉ xấp xỉ số mã giảm trên HSX. Hiện VN-Index vẫn đang giằng co mạnh ở vùng kháng cự 510-513 và với đà tăng không mạnh trong các phiên vừa qua, chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực với chỉ số này.

Trên sàn phía Bắc, HNX-Index đóng cửa ngay kháng cự mạnh 66-76 trong khi chỉ báo RSI(14) tiến đến ngưỡng quá mua cao nhất trong nhiều năm. Do đó, chúng tôi có thể thêm lý do để cho rằng thị trường sẽ sớm điều chỉnh giảm với mục tiêu gần nhất là hỗ trợ 64,8-65.

Ở bức tranh trung hạn, HNX-Index sẽ hoàn thành mô hình Rectangle với mục tiêu là 73-74 nếu vượt kháng cự 66-67. Quan trọng hơn, HNX-Index sẽ chuyển qua xu hướng tăng trung và dài hạn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng điều này sẽ khó xảy ra trong một vài tuần tới.

Khuyến nghị: nhà đầu tư ngắn hạn có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu. Với các chiến lược dài hơn, nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế khi các breakout nói trên diễn ra.

Chứng khoán BIDV-BSC: Dịch vụ tài chính là ngành có mức tăng tốt nhất

Sau khi có phiên tăng điểm mạnh vào ngày hôm qua, VN-Index hôm nay chủ yếu giao động quanh ngưỡng tham chiếu do nhóm bluechips chỉ đứng giá hoặc giảm nhẹ. Chốt phiên, VN-Index giảm nhẹ xuống 510,88 điểm trong khi HNX tăng nhẹ lên 66,12 điểm. Thanh khoản có diễn biến trái chiều trên 2 sàn. Cụ thể, khối lượng giao dịch giảm 11% trên HSX và tăng 42% trên HNX. Nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận, tổng khối lượng và giá trị khớp lệnh 2 sàn đạt lần lượt 164 triệu đơn vị và 1818 tỷ đồng. Nhìn chung, tổng khối lượng và giá trị giao dịch trên cả 2 sàn không có nhiều biến động so với phiên hôm qua và vẫn đang duy trì ở mức cao.

Thay vì chỉ tập trung vào nhóm penny và midcap, dòng tiền của thị trường đang có sự chuyển dịch dần sang các cổ phiếu nhóm VN30 như OGC, REE, IJC. Tại nhóm này, các mã có mức tăng mạnh là HSG (+2.000 đồng), GMD (+1.200 đồng). VN-Index mất điểm vào cuối phiên chủ yếu do sự giảm giá ở các mã VNM, VCB, MSN. Tại nhóm penny và midcap, nhiều mã tiếp tục bị chốt lãi mạnh gồm KMR, MCG, VNH…

Xét theo tiêu chí nhóm ngành, các cổ phiếu bất động sản tiếp tục thu hút được dòng tiền của thị trường khi khối lượng giao dịch lớn trên 2 sàn tập trung ở các mã FLC, HQC, SCR. Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có mức tăng khá tốt trong phiên hôm nay với nhiều cổ phiếu tăng trần như BSI, HPC, VIG. Độ rộng thị trường vẫn duy trì ở mức khá tích cực khi có 118 mã tăng / 104 mã giảm trên HSX và 129 mã tăng / 73 mã giảm trên HNX. Đà tăng của HNX-Index được duy trì bởi sự tăng điểm ở các mã có vốn hóa lớn như VCG, ACB, OCH. Xét trên 2 sàn, dịch vụ tài chính là ngành có mức tăng tốt nhất.

Khối ngoại mua ròng trên cả 2 sàn nhưng với quy mô nhỏ. Trên HSX họ mua ròng 15,88 tỷ đồng, trong đó KDH, OGC là 2 mã được họ mua vào nhiều. HAG tiếp tục bị khối ngoại bán ròng trong phiên hôm nay. Trên HNX, lượng mua ròng của khối ngoại tập trung ở 2 mã ICG, VIG, bán ròng PGS.

Thanh Hiên

Nguồn CafeF


Sự kiện