Thứ Sáu | 28/03/2014 05:37

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 28/3

Cung cầu đã trở nên cân bằng hơn ở phiên 27/3. Dòng tiền bắt đáy xuất hiện khiến cho VN-Index dù giảm tương đối ở phiên sáng đã hồi phục trở lại.

Chứng khoán Maybank-Kimeng-MBKE: Thị trường có thể chầm chậm lấy lại động lực trong các phiên tới

Ngày 27/3, VN-Index tiếp tục yếu đi trong nửa đầu của phiên giao dịch. Chỉ số chung có lúc giảm xuống 582 điểm, tương đương mức giảm 1%. Lực mua mạnh dần, nhất là tại các mã vốn hóa cao, đã đẩy thị trường hồi phục và đóng cửa tăng nhẹ 0,4% lên 590 điểm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản là nhóm mạnh mẽ nhất trong phiên này, với DIG (+1,1%), DXG (+1,8%), NTL (+4,3%), SJS (+6,8%). Các cổ phiếu này phần nào được hỗ trợ nhờ các thông tin ban đầu về các gói cho vay tín dụng bất động sản được thực hiện bởi nhóm các ngân hàng thương mại.

Các cổ phiếu chứng khoán cũng là điểm nhấn, trong đó SSI (+1,8%), và đặc biệt là HCM (+4,9%) tăng vững trong hầu như toàn bộ phiên giao dịch. Tuy nhiên, do tâm lý các nhà đầu tư trở nên dè dặt sau hai phiên giảm mạnh, khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ 150 triệu cổ phiếu, nhỉnh hơn mức giao dịch trung bình trong 50 ngày gần nhất (xấp xỉ 140 triệu).

Sau khi mua ròng nhẹ phiên trước (1,3 triệu), các nhà đầu tư nước ngoài trở lại bán ròng 2,2 triệu cổ phiếu. Với lượng bán ròng lên tới 14,4 triệu kể từ đầu tuần, hầu như chắc chắn đây sẽ là tuần bán ròng thứ tư của khối ngoại, và là chuỗi bán ròng kéo dài và mạnh nhất kể từ tháng Tám.

Trên đồ thị, VN-Index tạo ra một nến chân dài với đóng cửa cao hơn khá xa từ mức thấp nhất. Nếu diễn biến tương tự như đợt điều chỉnh nhẹ cuối tháng Hai, thị trường có thể chầm chậm lấy lại động lực trong các phiên tới.

Nhìn rộng hơn, xu hướng của VN-Index từ tháng Chín trở lại đây vẫn là tăng giá với các đỉnh và đáy sau cao hơn. Các biến động giảm nhẹ một vài phiên, nếu không đưa Index xuống dưới mức 565 điểm, sẽ không làm thay đổi xu hướng tăng này. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu.

Chứng khoán Vietinbank-CTS: Áp lực bán của khối ngoại có thể sẽ giảm dần trong thời gian tới

Ngưỡng MA20 đang đóng vai trò hỗ trợ tốt cho TT. Nhiều khả năng nhịp hồi phục nhẹ sẽ diễn ra. Trường hợp giảm điểm, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại vùng 576 - 580 điểm.

Khối ngoại bán ròng 93.5 tỷ trong phiên hôm nay. Áp lực bán của khối ngoại có thể sẽ giảm dần trong thời gian tới.

NĐT mạo hiểm có thể xem xét giải ngân vào các mã đã điều chỉnh 10 - 15% có yếu tố cơ bản tốt nếu thị trường không tiếp tục giảm sâu và TK vẫn duy trì tốt.

Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh, đạt 146 triệu đơn vị, thấp hơn bình quân 20p gần đây. Điều này cho thấy sự cân bằng trở lại trong cán cân cung cầu.

Lực cung và cầu đã trở nên cân bằng hơn ở phiên ngày hôm nay. Dòng tiền bắt đáy xuất hiện khiến cho VN-Index dù bị giảm tương đối ở phiên sáng đã hồi phục trở lại.

Chứng khoán Apec-APS: Chiến lược phù hợp trong giai đoạn tới là lướt sóng các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản

Sau phiên giao dịch hôm qua, có nhiều ý kiến trái chiều về thị trường. Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, các yếu tố vĩ mô sẽ hỗ trợ thị trường không giảm sâu trong ngắn hạn. Tuy vậy, với cây nến đen của phiên giao dịch ngày 26/03, đỉnh ngắn hạn của VN-Index là 609 – 610. Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ side way trong vùng 583 – 610 trước khi tiếp tục tăng điểm. Chiến lược phù hợp trong giai đoạn tới là lướt sóng các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.

Thanh Hiên

Nguồn CafeF


Sự kiện