Chủ Nhật | 19/01/2014 23:54

Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 20/1

Ảnh hưởng của khối ngoại lên thị trường tại thời điểm này là khá lớn khi hiện tại thị trường đang được dẫn dắt bởi các bluechips.

Chứng khoán Maybank KimEng-MBKE: Chốt lời cổ phiếu nếu giá điều chỉnh ở mức độ nhất định

Phiên 17/1, thị trường tăng điểm rất mạnh nhờ động lực mua vào quyết liệt tại các cổ phiếu vốn hóa lớn, giúp VN-Index chốt phiên ở 543,6, tăng 1,9%. Trên thị trường, dòng tiền chuyển dịch rất tốt tại các mã vốn hóa cao nhờ: thứ nhất, kết quả kinh doanh của các mã này, như FPT, GAS, HPG, … được dự đoán là khả quan dẫn tới giá cổ phiếu vẫn còn rất hấp dẫn; và thứ hai, dòng tiền mua vào mạnh của khối ngoại tạo lực hỗ trợ. Nhờ đó, DPM (+4,3%), DHG (+4,4%), HPG (+6,3%), MSN (+6,7%), BVH (+7,0%),… Trong khi đó, hoạt động của các mã vốn hóa nhỏ hơn, có tính đầu cơ cao, vốn tăng mạnh trong giai đoạn trước, tiếp tục lình xình trong một giai đoạn tích lũy. Chúng tôi cho rằng trong các phiên tới, các mã vốn hóa cao tiếp tục là nhóm dẫn dắt thị trường.

Tính chung cả tuần, VN-Index tăng mạnh 4,8%. Một động lực rất lớn cho sự lên điểm mạnh là lực mua của khối ngoại. Trong tuần 13-17/1, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 21,4 triệu cổ phiếu, mức cao nhất kể từ tháng Hai năm 2013. Thị trường bên ngoài có ít biến động, trong đó chỉ số chứng khoán các nước mới nổi MSCI EM Index nhích nhẹ.

Từ góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vượt lên mức đỉnh cao nhất thiết lập trong năm 2013 (533 điểm), điều này báo hiệu chiều hướng tích cực trong năm 2014. Trong xu hướng ngắn hạn, đợt tăng điểm quá nóng tính tới thời điểm hiện tại đã đưa việc mở các vị thế mới trở nên rủi ro hơn – do mức dừng lỗ quá xa và lợi nhuận cao có khả năng tạo điều chỉnh ngắn hạn bất kỳ lúc nào. Chúng tôi cho rằng thị trường trong giai đoạn hiện tại hợp với việc nắm giữ cổ phiếu hơn là mua mới. Các nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao để tận dụng chiều hướng giá tăng. Một cách giao dịch hợp lý là có thể áp dụng các lệnh dừng trượt, chốt lời cổ phiếu nếu giá điều chỉnh ở mức độ nhất định.

Chứng khoán BIDV-BSC: Thị trường đang được dẫn dắt bởi các bluechips

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 11 liên tiếp. Chốt phiên, VN-Index tăng 10,05 điểm (+1,85%) lên 543,59 điểm, HNX-Index giảm 0,28 điểm (-0,38%) xuống 72,79 điểm. Thanh khoản gia tăng trên cả 2 sàn; khối lượng khớp lệnh tăng 21% trên HSX và 10% trên HNX. Loại trừ giao dịch thỏa thuận, tổng khối lượng và giá trị khớp lệnh 2 sàn đạt tương ứng 186 triệu đơn vị và 2971 tỷ đồng. 2 chỉ số có diễn biến trái chiều trong phiên hôm nay. Trong khi VN-Index bật tăng mạnh ngay từ đầu phiên thì HNX-Index dao động quanh ngưỡng tham chiếu và giảm nhẹ về cuối phiên.

Dòng tiền của thị trường chảy mạnh vào nhóm vốn hóa lớn (đặc biệt là dòng vốn khối ngoại) đã khiến nhiều mã tăng mạnh và đóng góp đáng kể đến đà đi lên của VN-Index như MSN, HPG, BVH tăng trần, VIC (+2.000 đồng), VNM (+2.000 đồng). Dao động của VN-Index khá giống các phiên gần đây khi bật tăng ngay từ đầu phiên sau đó điều chỉnh và tăng mạnh trở lại trong phiên chiều. Mặc dù tăng hơn 10 điểm nhưng đà tăng VN-Index chủ yếu là do sự tăng điểm ở các cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi khối penny và midcap đi ngang hoặc giảm điểm do áp lực chốt lãi khá mạnh. Độ rộng thị trường thu hẹp khi có 104 mã tăng / 117 mã giảm trên HSX, 75 mã tăng / 143 mã giảm trên HNX.

Ảnh hưởng từ tin HOSE chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu BIDV đã khiến nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh như VCB (+700 đồng), MBB (+500 đồng), STB tăng trần. Trái ngược diễn biến của nhóm cổ phiếu ngân hàng, phần lớn các cổ phiếu dầu khí đều điều chỉnh sau chuỗi ngày tăng giá vừa qua. Khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua ròng trên HSX với giá trị mua ròng lên đến hơn 248 tỷ đồng. Lượng mua ròng tập trung ở các bluechips như GAS, MSN, DPM, VCB, HPG. Ảnh hưởng của khối ngoại lên thị trường tại thời điểm này là khá lớn khi hiện tại thị trường đang được dẫn dắt bởi các bluechips. Trên HNX, khối ngoại mua ròng chủ yếu SHB và VND trong khi bán ra không đáng kể.

Nguồn CafeF


Sự kiện