Thứ Năm | 07/02/2013 10:42

Công ty chứng khoán khởi động chiến dịch cạnh tranh 2013

Năm 2013, cùng với quá trình tái cơ cấu thị trường chứng khoán, số lượng công ty chứng khoán (CTCK) được nhận định tiếp tục thu hẹp.
Theo tính toán của lãnh đạo một CTCK, với hoạt động môi giới đơn thuần, ngay cả khi thị trường chỉ còn lại 50 CTCK hoạt động và giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường trong năm 2013 đạt 1.000 tỷ đồng/phiên, thì những công ty nào có thị phần khoảng 2% trở lên mới thu đủ bù chi. Những công ty có thị phần quá nhỏ sẽ không trụ được và đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động.

Trong bối cảnh này, nhiều CTCK đã đẩy mạnh các chương trình như giảm phí giao dịch và lãi suất hoạt động ký quỹ (margin) để thu hút nhà đầu tư.

Cụ thể, từ ngày 1/2, CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) áp lãi suất cho vay đối với 50 mã cổ phiếu blue-chip hàng đầu thấp nhất là 13,8%/năm; đối với 100 mã cổ phiếu tiếp theo có tính thanh khoản cao được nhà đầu tư quan tâm, lãi suất là 15,5%/năm và 90 mã cổ phiếu còn lại trong danh mục cho vay, lãi suất là 17,5%/năm. VPBS cũng giảm phí giao dịch chứng khoán xuống 0,15%.

Trước đó, CTCK MB (MBS), CTCK Bảo Việt (BVSC), CTCK BIDV (BSC), CTCK Bản Việt, CTCK FPT (FPTS), CTCK ACB (ACBS)… cũng thông báo điều chỉnh giảm lãi suất giao dịch margin cho các nhà đầu tư, còn 16 - 18%/năm. Lãi suất ứng trước tiền bán chứng khoán giảm 1 - 2 điểm phần trăm.

Theo một số CTCK, việc điều chỉnh hạ lãi suất các dịch vụ để hỗ trợ nhà đầu tư và cũng là phù hợp với xu hướng giảm lãi suất trên thị trường.

Tuy nhiên, việc cạnh tranh thu hút nhà đầu tư bằng cách giảm phí môi giới là chưa đủ. Ngoài việc hỗ trợ về mặt tài chính thì điều nhà đầu tư quan tâm là hệ thống công nghệ của CTCK để phục vụ các yêu cầu như đặt lệnh trực tuyến, màn hình theo dõi biến động chứng khoán riêng với phần mềm chuyên dụng…

Lãnh đạo HSC dự báo, diễn biến thị trường chứng khoán năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn nên công ty sẽ hoạt động kinh doanh theo hướng thận trọng, giảm tự doanh và tăng cường nghiệp vụ kinh doanh vốn, kinh doanh trái phiếu để hoạt động này bổ trợ cho hoạt động kia, tùy vào từng thời điểm.

Nguồn Đầu Tư Chứng Khoán


Sự kiện