Thứ Hai | 18/06/2012 14:33

Công nghiệp nhôm Trung Quốc gặp khó do thiếu quặng bôxit

Ngân hàng Deutsche dự báo Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu nhôm thành phẩm trong tương lai do thiếu hụt nguồn nguyên liệu nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Deutsche, nhập khẩuquặng bôxit của Trung Quốc giảm do giá quặng tăng mạnh trong bối cảnh Indonesia cấm xuất khẩu quặng bôxit. Điều này dẫn đến khủnghoảng cho việc phát triển ngành nhôm của Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn quặngnhập khẩu bởi nước này không có đủ tài nguyên để cung cấp trong nước. Việc Indonesia áp đặtluật thuế mới và đưa ra điều kiện để xuất khẩu quặng vào tháng 5, có thể đe dọanền công nghiệp nhôm của Trung Quốc. Nước này có nhiều lợi thế trong ngành côngnghiệp nhôm với chi phí xây dựng nhà máy ít hơn 50%, chi phí hoạt động, nhâncông chỉ ở mức 60-70%, thấp hơn so với các nước công nghiệp khác.

Việc thiếu hụt nguyên liệu có thể đẩy Trung Quốcsang tìm kiếm các nguồn bôxit ở các quốc gia khác như Việt Nam và Guinea.

Ngân hàng Deutsche cũng dự báo Trung Quốc về lâu dài sẽ phải tính đến việc nhập khẩu nhôm thành phẩm. Thêm nữa các nhà máy nhôm nội địa cũng buộc phải tăng chi phí sản xuất do chi phí đầu vào tăng, càng đẩy ngành công nghiệp nhôm của nước này tụt dốc.

Bôxit là một nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất nhôm kim loại. Từ quặng bôxit, người ta có thể tách ra ôxít nhôm alumina, rồi sau đó thông qua lò điện phân để tạo thành nhôm kim loại.

Nguồn Commodity Online/DVT


Sự kiện