Thứ Tư | 03/09/2014 16:55

Công bố Dự thảo Thông tư về giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn của quỹ tín dụng nhân dân

Quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%, dư nợ cho vay với một khách hàng không vượt quá 15% vốn tự có.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra Dự thảo Thông tư để lấy ý kiến về quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân.

Theo dự thảo, quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%.

Kết thúc ngày làm việc, quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ khả năng chi trả tối thiểu là 15% cho ngày làm việc tiếp theo. Ngoài ra, quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn tối đa là 20%.

Quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi theo tỷ lệ do NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố quyết định.

Quỹ tín dụng nhân dân phải ban hành quy định nội bộ về quản lý thanh khoản. Định kỳ hằng năm và khi cần thiết, quỹ tín dụng nhân dân phải rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ về quản lý thanh khoản.
Về giới hạn cho vay, quỹ tín dụng nhân dân không được cho vay không có bảo đảm, cho vay với điều kiện ưu đãi đối với thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán trưởng của quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên đang kiểm toán tại quỹ tín dụng nhân dân, thanh tra viên đang thanh tra tại quỹ tín dụng nhân dân và người có liên quan của những người này; không được cho vay với điều kiện ưu đãi đối với nhân viên làm việc tại quỹ tín dụng nhân dân.

Tổng mức dư nợ cho vay đối với các đối tượng nêu trên không được vượt quá 5% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân. Việc cho vay đối với những đối tượng trên phải được Hội đồng quản trị quỹ tín dụng nhân dân thông qua và phải công khai trong quỹ tín dụng nhân dân.

Tổng dư nợ cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân.

Tổng dư nợ cho vay đối với khách hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân, trong đó mức cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân.

Các giới hạn cho vay trên không áp dụng đối với các khoản cho vay từ nguồn vốn uỷ thác của Chính phủ, tổ chức, cá nhân.
Về góp vốn, quỹ tín dụng nhân dân được dùng vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ để góp vốn vào Ngân hàng Hợp tác xã. Mức vốn góp để xác lập tư cách thành viên của Ngân hàng Hợp tác xã được xác định theo quy định về Ngân hàng Hợp tác xã của NHNN.

Nguồn Theo DVO/SBV


Sự kiện