Thứ Ba | 05/07/2016 14:13

Công an làm rõ việc cấp phép xả thải của Formosa

Cơ quan thuế, môi trường, chính quyền huyện Kỳ Anh...sẽ phải giải trình với cơ quan điều tra về việc cấp phép xả thải cho Formosa.

Bộ Công an phối hợp cùng Công an Hà Tĩnh chính thức làm việc với các sở ngành của Hà Tĩnh để làm rõ trách nhiệm về việc cấp phép xả thải đối với dự án của Formosa.

Sở Tài nguyên Môi trường, Cục thuế, Ban quản lý khu kinh tế... là những đơn vị có tên trong kế hoạch làm việc của cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm khi cấp phép, giám sát xả thải tại Formosa.

Theo Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, bắt đầu từ ngày 4/7, đoàn công tác của Bộ Công an và Công an tỉnh đã vào cuộc tìm hiểu quá trình cấp phép, giám sát xả thải tại Formosa đối với một số cơ quan, đơn vị, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế, Cục thuế tỉnh…

Lãnh đạo Hà Tĩnh khẳng định, quan điểm nhất quán của tỉnh là ai có lỗi phải chịu trách nhiệm, không có việc bỏ qua.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh Võ Tá Đinh, sáng 4/7, cơ quan công an đã đến làm việc với ông và tiếp cận một số hồ sơ liên quan để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở này thời gian qua. Theo ông Đinh, cơ quan công an còn làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và chính quyền địa phương.

Cơ quan công an sẽ tiếp cận hồ sơ liên quan trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Sở này khi để Formosa xả thải gây nhiễm độc biển. Cảnh sát cũng tiếp cận các số liệu hoạt động thuế của Formosa từ Cục thuế Hà Tĩnh...

Sự cố ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra. Ngày 28/6 vừa qua, doanh nghiệp này đã thừa nhận trách nhiệm về việc xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng nói trên cùng một khoản bồi thường 500 triệu USD.

Tuy nhiên, hiện dư luận vẫn đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức Việt Nam trong việc cấp phép dự án, cấp phép và giám sát việc xả thải của doanh nghiệp này vốn được phân cấp cho các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh.

Một số chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần phải rà soát lại tất cả các dự án đầu tư cả nước ngoài lẫn trong nước, trong đó tập trung vào nhóm các dự án công nghiệp có nguy cơ gây hại đối với môi trường.

Nguồn VnEconomy