Thứ Ba | 16/04/2013 12:27

Còn 35 ngân hàng chưa thu phí ATM nội mạng

Đây chủ yếu là ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ, chưa sở hữu nhiều ATM, nên chưa mất nhiều chi phí đầu tư hạ tầng dịch vụ ATM.
Báo cáo về kết quả bước đầu triển khai thực hiện Thông tư 35, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện việc thu phí giao dịch ATM nội mạng của các tổ chức phát hành thẻ phân thành 2 nhóm chính.

Trong đó, nhóm có chính sách thu phí giao dịch ATM nội mạng gồm 8 ngân hàng: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Sacombank, LienVietPost Bank, Seabank và Western Bank. Đây là những ngân hàng đã mất nhiều chi phí đầu tư hạ tầng dịch vụ ATM, có nhu cầu thu phí giao dịch ATM nội mạng để bù đắp một phần chi phí;

Nhóm chưa thu phí giao dịch ATM nội mạng gồm 35 ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, chưa sở hữu nhiều ATM, nên chưa mất nhiều chi phí đầu tư hạ tầng dịch vụ ATM;

Riêng ngân hàng Việt Nam Thương tín, Ngân hàng Kiên Long và Quĩ Tín dụng nhân dân Trung ương chưa xây dựng biểu phí cho sản phẩm này do mới lưu hành thẻ ghi nợ nội địa.

NHNN cho rằng, việc quy định mức phí 0-1.000 đồng/giao dịch rút tiền nội mạng đã thể hiện vai trò quản lý nhà nước của NHNN qua việc điều tiết mức phí tối đa tổ chức phát hành thẻ được phép thu, làm cơ sở cho các tổ chức này xây dựng mức phí phù hợp với năng lực tài chính và chính sách khách hàng của ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc không quy định một mức phí cứng nhắc mà chỉ quy định khung mức phí vừa đảm bảo tuân thủ nguyên tắc thỏa thuận trong giao kết hợp đồng và Luật Cạnh tranh, khách hàng có quyền lựa chọn ngân hàng phục vụ, đảm bảo dung hòa lợi ích giữa khách hàng và tổ chức phát hành thẻ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện