Thứ Ba | 02/10/2012 14:52

COM khởi kiện HD Bank đòi 43,4 tỷ đồng

Đây là số tiền mà COM bán hàng cho Huyndai dựa trên thư bảo lãnh thanh toán của HDBank từ tháng 2/2012 và hiện đã quá hạn.
Công ty cổ phần Vật tư-Xăng dầu (mã COM) có giải trình về khoản tiền phải thu 43,4 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán từ cuối tháng 3.

Cụ thể, COM ký kết hợp đồng bán hàng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện tử Hyundai Việt Nam, lô hàng trị giá 50 tỷ đồng. Hợp đồng được ký vào ngày 9/2 và được bảo đảm thanh toán bằng thư bảo lãnh ngày 11/2 của Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Nhà TPHCM (HD Bank) với thời hạn bảo đảm tới hết 11/12.

Theo hợp đồng này, thời hạn thanh toán tiền là trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành hóa đơn giá trị gia tăng. COM đã xuất hàng đầy đủ cho Huyndai và xuất trình đầy đủ các thủ tục đòi tiền tại HD Bank. Tuy nhiên Hyundai và HD Bank vẫn chưa thanh toán cho COM số tiền 43,4 tỷ đồng.

Từ tháng 4/2012, COM không còn bán hàng cho Huyndai nữa và đã tiến hành khởi kiện HD Bank để thu hồi nợ.

Đối với HD Bank, ngoài trường hợp khởi kiện của COM, hiện nay, Công ty cổ phần Truyền thông An Đô và Công ty trách nhiệm hữu hạn thép Thành Đô cũng đang tranh chấp với ngân hàng liên quan tới hợp đồng bảo lãnh thanh toán.HD Bank cũng đã có phản hồi đến hai công ty nêu trên rằng, các thư bảo lãnh thực hiện không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước, quy trình nội bộ của HD Bank và vượt thẩm quyền được giao.

Nguồn Khampha/HSX


Sự kiện