Thứ Năm | 08/11/2012 15:44

Có thể lùi thời hạn áp dụng chính sách mới về ân hạn thuế tới năm 2015

Đây là một trong bốn phương án Bộ Tài chính dự kiến trình Quốc hội về quy định ân hạn thuế khi có bảo lãnh trong dự thảo Luật Quản lý thuế.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đang được Bộ Tài chính trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội XIII, có quy định, người nộp thuế phải nộp trước thời điểm thông quan và áp dụng ân hạn nộp thuế khi có bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

Trong tuần qua, Bộ Tài chính đã có buổi họp bàn và tập hợp ý kiến của các Hiệp hội ngành hàng về nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Quản lý thuế như.

Về mức độ ảnh hưởng của Điều luật này tới doanh nghiệp, ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tái khẳng định, việc yêu cầu bảo lãnh thuế nhập khẩu trong thời gian ân hạn đối với thuế nhập khẩu của hàng hóa để sản xuất hàng xuất khẩu là cần thiết và mức độ ảnh hưởng không lớn như các Hiệp hội, doanh nghiệp đã tính toán.

Đơn cử như đối với ngành thủy sản, với mức phí bảo lãnh từ 0,05 - 0,29% tương đương với mức phí bảo lãnh là 1,5 - 8,9 tỷ đồng và làm tăng giá thành khoảng 0,0203 - 0,1177%.

Hơn nữa, ông Cường cho rằng, cho đến nay, một số điều trong Luật Quản lý thuế cần phải sửa đổi vừa để khắc phục tình trạng trây ỳ, trốn thuế của 20% doanh nghiệp vừa để phù hợp với tình hình quốc tế và thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên lý luận của Tổng cục Hải quan chưa thuyết phục được phần đông đại biểu tham dự. Đại diện 5 hiệp hội ngành hàng cho rằng, những số liệu mà Tổng cục Hải quan đưa ra đúng nhưng chưa đủ và chưa phản ánh được đúng với thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp.

Theo các hiệp hôi, dự thảo sửa đổi sẽ càng làm cho những khó khăn của doanh nghiệp nghiêm trọng hơn. Bởi hiện nay, chủ yếu doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, hơn nữa đang phải chật vật với bài toán vốn, đầu ra bấp bênh, mọi chi phí sản xuất trong nước tăng vọt...

Kết luận tại cuộc họp, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, qua ý kiến của các Hiệp hội và doanh nghiệp, Bộ Tài chính báo cáo với Quốc hội 4 phương án.

Thứ nhất, có thể lùi thời hạn áp dụng quy định này tới tháng 1/2015.

Thứ hai, với doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, 2 năm không vi phạm luật thuế, thay vì phải có bảo lãnh 100% thì có thể phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh một phần.

Thứ ba, với doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, 2 năm không vi phạm luật thuế, có vốn chủ sở hữu lớn hơn số thuế cần bảo lãnh thì cho phép được hưởng ân hạn thuế mà không cần có bảo lãnh của tổ chức tín dụng.
Thứ 4, Bộ Tài chính sẽ không căn cứ vào kế hoạch kinh doanh theo năm (360 ngày) của doanh nghiệp mà căn cứ vào chu kỳ sản xuất 275 ngày để làm thời gian bảo lãnh.

Điều luật sửa đổi có thể sẽ điều chỉnh theo hướng giảm bớt thủ tục hành chính như để doanh nghiệp tự khai tự thanh khoản, cơ quan Hải quan kiểm tra sau. Doanh nghiệp sẽ không phải chờ hết thời gian 275 ngày để làm thủ tục thanh khoản mà tự khai, tự chịu trách nhiệm còn cơ quan Nhà nước kiểm tra tỷ lệ rủi ro để xử lý.

Nguồn Vasep


Sự kiện