Thứ Năm | 27/06/2013 15:58

Có thể điều chỉnh giá điện, viện phí vào cuối năm nay

CPI 6 tháng đầu năm tuy ở mức thấp nhưng khả năng sẽ tăng cao hơn vào thời gian tới, một phần nguyên nhân do giá điện có thể được điều chỉnh.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý, được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh nêu lên trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013 được tổ chức sáng nay 27/6.

Là người báo cáo đầu tiên trong phiên họp sáng nay, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thẳng thắn đánh giá, diễn biến chỉ số giá trong 6 tháng đầu năm đã cho thấy lạm phát không còn là mối lo ngại lớn trong năm 2013.

Dẫn chứng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kể từ tháng Ba tới nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) luôn có xu hướng giảm hoặc tăng không đáng kể. Đặc biệt, CPI trong tháng Sáu chỉ tăng 2,4% so với tháng 12/2012, mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong vòng 10 năm.

Có cái nhìn tích cực về những con số trên nhưng người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, CPI tăng thấp thời quan qua một phần do mặt bằng giá thế giới giảm. Mặt khác, theo Bộ trưởng, sức mua yếu trong khi sản xuất trong nước tiêu thụ chậm và phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu cũng gây áp lực giảm giá trong nước.

Bởi vậy, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận định, chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng cuối năm có thể sẽ tăng cao hơn so với thời gian trước đó.

Nguyên nhân việc này, theo Bộ trưởng, là do hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi, sức mua được cải thiện.

Đặc biệt, một số hàng hóa dịch vụ thuộc diện Chính phủ quản lý như điện, viện phí... có thể điều chỉnh giá trong thời gian cuối năm cũng là nguyên nhân đẩy CPI tăng cao.

Mặc dù có khá nhiều yếu tố tác động như vậy nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng sẽ được kiềm chế để tốc độ tăng trưởng cả năm thấp hơn tốc độ tăng giá năm 2012.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 6 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố này được giữ ở mức ổn định và tăng 0,18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá đây là tín hiệu tích cực, ông Lê Hoàng Quân cũng cho biết, tới cuối năm, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xem xét điều chỉnh giá một số dịch vụ.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện