Cổ phiếu Viettel Global tạo hiện tượng trên UPCoM
Sáng 25.9, cổ phiếu VGI của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) đã chính thức giao dịch trên sàn UPCoM với giá tham chiếu 15.000 đồng/cổ phiếu, biên độ giao dịch 40%. Khối lượng cổ phiếu VGI được đưa lên giao dịch tại sàn UPCoM là 2,24 tỉ đơn vị.
Sở hữu vốn điều lệ 22.438 tỉ đồng, Viettel Global đã vượt qua Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) trở thành công ty lớn nhất UPCoM. Tập đoàn Viettel đang sở hữu 98,68% cổ phần tại doanh nghiệp.
Trong những phút đầu giao dịch, cổ phiếu VGI tăng trần lên mức 21.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng dư mua giá trần hơn 220.000 cổ phiếu. Vốn hóa thị trường của Viettel Global nhờ vậy đã nâng lên 47.119 tỉ đồng, xếp thứ 4 trên sàn UPCoM, sau ACV, HVN và MCH.
Liên tục mở rộng đầu tư
Thành lập vào tháng 10.2007 với mục tiêu đầu tư vào các dự án viễn thông tại thị trường nước ngoài. Sau hơn 10 năm hoạt động, Viettel Global ghi nhận doanh thu tăng hơn 500 lần và lợi nhuận tăng hơn 300 lần, quy mô thị trường đạt 210 triệu người (gấp 2,2 lần so với dân số Việt Nam).
Viettel Global là nhà đầu tư viễn thông quốc tế lớn nhất Việt Nam, nằm trong top 30 công ty viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới. Viettel Global đã đưa vào kinh doanh 9 công ty viễn thông tại 9 quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mĩ La-tinh với tổng doanh thu năm 2017 hơn 19.000 tỉ đồng và gần 40 triệu thuê bao.
Trong số đó, Viettel đang giữ vị trí số 1 về thị phần tại 5/9 quốc gia là Campuchia, Lào, Đông Timor, Mozambique, Burundi.
Tổng doanh thu hợp nhất năm 2017 của Viettel Global tăng 24% đạt 19.023 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 27 tỉ đồng, tương đương 1,18 triệu USD. Đây là một kết quả rất tích cực trong bối cảnh phải đầu tư lớn ở thị trường Myanmar và một số thị trường ở châu Phi mới ở giai đoạn đầu nên chi phí vận hành lớn.
Năm 2018, Viettel Global đặt mục tiêu đạt lợi nhuận dương dù mới vận hành thị trường quốc tế lớn nhất là Myanmar (khai trương ngày 9.6.2018). Tăng trưởng khách hàng năm 2018 của Viettel Global dự kiến đạt 15% so với năm 2017.
Thị trường cạnh tranh lớn
Tân binh Mytel của Tập đoàn Viettel Global này đã nắm trong tay 4% thị phần tại Myanmar chỉ sau 2 tháng hoạt động. Mytel được thành lập năm 2016 và cho ra mắt sản phẩm dịch vụ di động đầu tiên vào cuối tháng 6.2018.
Tính đến cuối tháng 6.2018, 3 hãng viễn thông lớn nhất Myanmar đã phục vụ 53 triệu khách hàng. Chiến lược khuyến mãi của Mytel đã thu hút 2,4 triệu người dùng vào giữa tháng 8, chiếm 4% thị phần viễn thông di động tại Myanmar.
Con số này khá ấn tượng bởi ngay tại thị trường Việt Nam, Viettel cũng phải mất cả năm để thu hút 2 triệu khách hàng. Viettel đang sở hữu 49% cổ phần Mytel, phần còn lại thuộc về 2 cổ đông Myanmar.
Myanmar là thị trường nước ngoài thứ 10 của Viettel kể từ khi bắt đầu hoạt động đầu tư nước ngoài vào năm 2009. Viettel hiện có mặt tại các quốc gia từ Mozambique đến Haiti. Tập đoàn này hiện nắm giữ 46% thị phần tại Campuchia, gần 50% thị phần tại Đông Timor. Hoạt động đầu tư nước ngoài mang lại doanh thu 19.000 tỉ đồng (815 triệu USD) cho Viettel năm 2010.