Thứ Hai | 13/08/2012 14:50

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, VN-Index bất ngờ tăng

EIB và MBB tăng 2%, HBB và SHB đều quay lại giá tham chiếu. Cổ phiếu ngành khoáng sản giảm mạnh.
VN-Index tăng 0,14% lên 426,17 điểm. Giá trị giao dịch 451 tỷ đồng, giảm gần 40% so với phiên cuối tuần trước.

HNX-Index giảm 0,54%, đóng cửa dưới 70 điểm. Giá trị giao dịch 308 tỷ đồng, giảm gần 20% so với phiên cuối tuần trước.

Giao dịch thị trường giảm đáng kể khi đang có thông tin doanh nghiệp xăng dầu xin tăng 1.400 đồng/lít xăng. Đại diện một công ty xăng dầu cho biết, giá xăng thế giới tăng đột biến và nguồn hàng từ nhà máy lọc dầu Dung Quất bị dừng đột ngột là 2 lý do gây sức ép cho việc tăng giá lần này.

VN-Index tăng trở lại khi các cổ phiếu ngân hàng hồi phục, đặc biệt là cổ phiếu Eximbank và cổ phiếu MB Bank tăng 2%. Tuy nhiên, số mã giảm trên 2 sàn vẫn áp đảo.

Các cổ phiếu ngân hàng tăng trở lại trong bối cảnh một số ngân hàng công bố được điều chỉnh hạn mức tín dụng, như ngân hàng Tiên Phong, ngân hàng Phương Đông, ngân hàng Đại Dương. Hạn mức điều chỉnh các ngân hàng này đều trên 25%. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 7 của nền kinh tế là 0,57% và dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ từ 6-8% trong khi kế hoạch là 15-17%.

Trong khi các cổ phiếu ngành chứng khoán giảm thì chứng khoán Sacombank SBS tăng giá. Cuối tuần qua, cơ quan an ninh đã khởi tố vụ án hình sự tại SBS về việc thao túng giá chứng khoán.

Cũng liên quan đến các công ty chứng khoán, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ quản lý kinh doanh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, các quy định về chế tài xử lý sẽ được tăng cường trong thời gian tới, nhằm thắt chặt hơn các vấn đề an toàn tài chính, quy định rủi ro. Hàng loạt vụ việc sai phạm tại các công ty chứng khoán bị phanh phui trong thời gian gần đây được cho là bởi công tác quản trị rủi ro còn kém.

Nguồn Khampha


Sự kiện