Thứ Ba | 21/08/2012 14:31

Cỏ khô thành nông sản chủ chốt của Mỹ do hạn hán

Với tốc độ tăng giá vượt xa so với ngô và đậu tương, cỏ khô đang trở thành mặt hàng chủ chốt trên thị trường nông sản Mỹ.
Giá một kiện cỏ khô tăng hơn gấp đôi trong năm qua tại các bang Iowa và Illiois cho thấy mức độ nghiêm trọng của hạn hán Mỹ.

Thời gian vừa qua, khi đợt hạn hán tồi tệ nhất 56 năm tại vùng Trung Tây của Mỹ hoành hành, người ta chỉ chủ ý đến hậu quả mà nó để lại cho các mặt hàng nông sản như ngô, lúa mỳ, đậu tương mà quên đi tác động của nó lên thị trường gia súc.

Giá ngô và đậu tương tăng giá lần lượt 11% và 21% từ đầu năm nay đẩy giá thịt và các sản phẩm sữa lên theo do giá thức ăn chăn nuôi tăng. Trong khi đó, nguồn cung thức ăn gia súc thay thế cho ngô, đậu tương là cỏ khô cũng đang thắt chặt.

Chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết nguồn cung cỏ khô trên một con gia súc hiện đang ở mức thấp nhất 25 năm. Nông dân Mỹ thậm chí có thể phải thu hẹp quy mô chăn nuôi do chi phí thức ăn gia súc tăng cao.

Các đồng cỏ ở Trung Tây đang trong tình trạng tồi tệ và Mỹ đang đối mặt với vụ thu hoạch cỏ khô mang lại sản lượng thấp nhất kể từ năm 1976.

Trong cuộc đấu giá tại Rock Valley, Iowa tuần trước, giá cỏ khô đã lên đến 300 USD/tấn, tăng khoảng 150% so với thời điểm tháng 8 năm ngoái. Giá cỏ linh lăng chất lượng cao cũng tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái trong cuộc đấu giá ở Illinois. Tại bang Missouri, giá mặt hàng này cũng tăng 70% so với năm ngoái.

USDA hiện phải cho phép các nhà chăn nuôi cắt cỏ và thả cho gia súc ăn cỏ trên 1,5 triệu ha đất bảo tồn. USDA cũng cho biết sản lượng cỏ khô năm nay giảm 8% còn 120,3 triệu tấn.

Tuy nhiên, không giống như ngô và đậu tương, cỏ khô không được giao dịch trên thị trường kỳ hạn. Vì thế chưa có một tiêu chuẩn nhất định nào cho mặt hàng này.

Nguồn FT/KhamPha


Sự kiện