Thứ Tư | 16/12/2015 08:30

Cơ hội nào cho Phương Trang Taxi?

Nếu Phương Trang đưa toàn bộ 2.000 chiếc xe vào khai thác thì sẽ chiếm vị trí thứ 3 tại TPHCM và cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Mai Linh.

Thị trường taxi TP.HCM tiếp tục chịu sức ép cạnh tranh lớn khi xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ mới. Ngoài những tay chơi sử dụng công nghệ hiện đại từ nước ngoài, hãng vận tải Phương Trang vừa chính thức đưa vào khai thác 150 chiếc để phục vụ dịp lễ Giáng sinh. Đây là giai đoạn đầu trong kế hoạch triển khai 2.000 chiếc taxi mới của công ty này tại TPHCM.

Khác với các đối thủ như Vinasun, Mai Linh, Phương Trang sử dụng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu Hyundai Grand i10 để giảm chi phí vận hành. Lợi thế khác của Phương Trang là đang sở hữu hệ thống vận tải đường bộ khá hoàn chỉnh, hoạt động tại hầu hết các tỉnh phía Nam, một số tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, bao gồm cả tuyến đường dài, tuyến trung chuyển và dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Hệ thống taxi phục vụ lộ trình ngắn sẽ giúp hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải của Phương Trang và cũng sẽ tận dụng được hệ thống bến bãi, trạm dừng chân có quy mô khá rộng hiện tại.

Phương Trang sẽ cạnh tranh ra sao? Câu hỏi được đặt ra trong bối cảnh tại TP.HCM, các hãng taxi đang giành giật với nhau từng mét đất, GrabTaxi và Uber mang đến những thay đổi lớn về hành vi sử dụng taxi.

Tổng số lượng xe taxi trên địa bàn TP.HCM hiện vào khoảng hơn 12.500 chiếc, trong đó thị phần chủ yếu rơi vào tay 2 ông lớn là Vinasun và Mai Linh, với tỉ lệ lần lượt khoảng 45% và 30%. Thị phần còn lại rơi vào tay các doanh nghiệp nhỏ khác như ComfortDelgro Savico, VinaTaxi, Hoàng Long, Vận tải Dầu khí Cửu Long, Sài Gòn Petrolimex. Dĩ nhiên con số thống kê kể trên chưa tính số lượng xe có thể huy động qua GrabTaxi và Uber.

Số lượng xe của Vinasun vào tháng 6 năm nay là hơn 5.800 chiếc. Với thị phần hiện có, số lượng xe của Mai Linh phân bổ cho thị trường TP.HCM nhiều khả năng rơi vào khoảng 3.700 chiếc. Như vậy, nếu Phương Trang đưa toàn bộ 2.000 chiếc xe vào khai thác thì sẽ chiếm vị trí thứ 3 và cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Mai Linh, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động.

Năm 2014, lợi nhuận hợp nhất của Mai Linh chỉ đạt vỏn vẹn 33 tỉ đồng. Trong năm nay, Mai Linh đặt mục tiêu khiêm tốn với lợi nhuận ròng 68 tỉ đồng trong bối cảnh khoản nợ bảo hiểm xã hội hiện đã lên cả 100 tỉ đồng.

Nhưng thị trường taxi thành phố vẫn mang lại cơ hội lớn, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải thèm muốn. Doanh thu 9 tháng đầu năm của Vinasun tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái để đạt hơn 3.200 tỉ đồng. Lợi nhuận ròng cũng tăng trưởng nhẹ 7,7%, lên 257 tỉ đồng. Mặc dù vậy, sức ép cạnh tranh ngày càng lớn đã khiến biên lợi nhuận gộp 9 tháng đầu năm của Vinasun giảm nhẹ chút ít so với cùng kỳ năm trước.

Các loại hình taxi kết nối công nghệ hiện đại như Uber, GrabTaxi làm thay đổi căn bản mặt cấu trúc trên thị trường taxi, từ cả phía người dùng và tài xế. Theo trao đổi của người viết với cánh tài xế taxi, với chi phí hoạt động và đầu tư cố định không lớn như các hãng taxi truyền thống, cùng thu nhập chia cho tài xế cao hơn đáng kể, các doanh nghiệp mới này đang thu hút một phần nhân lực của các hãng khác.

Điều tích cực là các doanh nghiệp taxi trong nước cũng sớm có giải pháp ứng phó, chú trọng thay đổi về mảng quản lý và nâng cấp công nghệ. Mai Linh đã cho ra đời ứng ụng Taxi-Viettek. Ứng dụng trên điện thoại thông minh này cho phép khách hàng và tài xế rút ngắn được thời gian trong các khâu đặt xe, thanh toán cũng như kiểm soát được quãng đường đi. Tương tự, Vinasun xây dựng ứng dụng Vinasun App chạy được trên tất cả các hệ điều hành. Hãng này cũng khai thác phần mềm quản lý taxi thông qua máy tính bảng và điện thoại thông minh, nhất là ở khâu điều hành xe và quản lý hành trình, để cải thiện hiệu quả hoạt động cho toàn hệ thống.

Là người đi sau, Phương Trang tự tin học hỏi các đối thủ. “Taxi Phương Trang ra đời trong thời điểm này sẽ có nhiều thuận lợi mang tính kế thừa và chọn lọc”, ông Tony Williamson, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Taxi Phương Trang nói. Nhằm bắt kịp xu hướng thị trường và đảm bảo tính cạnh tranh, Taxi Phương Trang chọn phát triển phần mềm ứng dụng trên smartphone làm một trong những bước đi đầu tiên.

Trước đây, doanh nghiệp này đã từng kinh doanh taxi ở TP.HCM nhưng số lượng khá hạn chế, chỉ vài trăm chiếc và đã không thành công. Năm 2012, Phương Trang cũng đóng cửa hoạt động kinh doanh taxi tại Đà Lạt. Quy mô hoạt động của Phương Trang tại Đà Lạt khi đó là 60 chiếc.

Bên cạnh các đối thủ trong ngành mới xuất hiện, Phương Trang, cũng như các hãng taxi khác, còn đối mặt với sức ép cạnh tranh mang tính thay thế từ những loại hình vận tải hiện đại khác. Điển hình, dịch vụ đường sắt đô thị, như Metro 1 và 2, có thể thay đổi hành vi đi lại của hành khách nhờ chất lượng dịch vụ hiện đại, an toàn, tránh được ùn tắc vào giờ cao điểm