Thương mại điện tử có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ ngang bằng với các thương hiệu lớn trong lĩnh vực tiếp thị và giao thương quốc tế. Ảnh: phunuonline

 
Minh Đức Thứ Bảy | 12/09/2020 08:25

Cơ hội mới của các doanh nghiệp Việt Nam trên sàn thương mại điện tử quốc tế

Nền tảng thương mại điện tử B2B Alibaba.com, thuộc Tập đoàn Alibaba, đã khởi động hai sáng kiến trong tháng 9 để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

Nền tảng thương mại điện tử B2B Alibaba.com, thuộc Tập đoàn Alibaba, đã khởi động hai sáng kiến trong tháng 9 để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Công Thương với 2004 doanh nghiệp trên cả nước cho thấy: 100% doanh nghiệp đã ứng dụng thương mại điện tử ở quy mô và cấp độ khác nhau, 70% doanh nghiệp tham gia các trang thông tin điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa với mức doanh thu trung bình lên đến 33% trong tổng doanh thu.

Nhiều sàn thương mại điện tử uy tín được nhiều doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng và lựa chọn làm kênh giới thiệu và bán sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Vì những lợi nhuận mà nó đem lại, nhiều chuyên gia nhận định, thương mại điện tử có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ ngang bằng với các thương hiệu lớn trong lĩnh vực tiếp thị và giao thương quốc tế.

Mới đây, nền tảng thương mại điện tử B2B Alibaba.com, thuộc Tập đoàn Alibaba, vừa khởi động hai sáng kiến trong tháng 9 để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình “Super Septermber 2020”, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phát triển hoạt động thương mại đã chính thức được triển khai. Chương trình khuyến mãi năm nay có 55 nhà bán hàng Việt Nam tham gia nằm trong các lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống, Nông nghiệp, May mặc, Nhà và Vườn, Nội thất, Y tế và Sức khỏe.

Alibaba.com đã thể hiện cam kết tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 5 năm tới. Ảnh: Alibaba
Alibaba.com đã thể hiện cam kết tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 5 năm tới. Ảnh: Alibaba.com

Alibaba.com cũng đồng thời tổ chức “910 Customer Day” (Ngày hội khách hàng) vào ngày 10.9 và công bố triển khai dự án “100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam”, sáng kiến “dài hơi” nhằm vinh danh các nhà bán hàng kiểu mẫu và đào tạo nâng cao năng lực bán hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Năm ngoái, Alibaba.com đã thể hiện cam kết tại Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 5 năm tới.  Đến nay, đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19, Alibaba.com đã triển khai hàng loạt các sáng kiến để đưa các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu. 

Ông Stephen Kuo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Phương thức kinh doanh trực tiếp truyền thống tốn nhiều chi phí và đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Điều đó càng củng cố niềm tin của chúng tôi về việc số hóa là một xu hướng tất yếu cho các nhà bán hàng để tăng trưởng bền vững. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên cho việc số hóa. Chúng tôi tin tưởng rằng với sức mạnh của thương mại điện tử, Alibaba.com và các sáng kiến của nền tảng có thể giúp các DNVVN Việt Nam hồi phục và phát triển bền vững”.

Đây là thời điểm đầy thách thức khi thương mại và các sự kiện trực tiếp vẫn chưa được mở trở lại, thì với sự kiện online toàn cầu này, hàng nghìn nhà cung cấp có cơ hội để livestream giới thiệu sản phẩm tới lượng khách hàng khổng lồ trên thế giới.
Đây là thời điểm đầy thách thức khi thương mại và các sự kiện trực tiếp vẫn chưa được mở trở lại, thì với sự kiện online toàn cầu này, hàng nghìn nhà cung cấp có cơ hội để livestream giới thiệu sản phẩm tới lượng khách hàng khổng lồ trên thế giới.

Lấy lại đà kinh doanh với mô hình online: Để xóa mờ rào cản và tăng cường nhận thức về sự cần thiết của việc số hóa trong hoạt động thương mại B2B, các nhà bán hàng tham gia triển lãm trực tuyến “Super September 2020” được cung cấp một nền tảng với đầy đủ các tính năng và dịch vụ mới, để kết nối và tương tác với khách hàng trên toàn thế giới, đồng thời, tăng cường hơn nữa hiệu quả của việc giao thương và tìm kiếm nguồn hàng online. Đây là thời điểm đầy thách thức khi thương mại và các sự kiện trực tiếp vẫn chưa được mở trở lại, thì với sự kiện online toàn cầu này, hàng nghìn nhà cung cấp có cơ hội để livestream giới thiệu sản phẩm tới lượng khách hàng khổng lồ trên thế giới. Làm mới lại mô hình triển lãm truyền thống, “Super September 2020” mang đến hơn 18.000 livestream, 150.000 video giới thiệu nhà bán hàng và hơn 2.000 sản phẩm phổ biến.  

Một trong các nhà bán hàng Việt Nam tham gia Super September, anh Cấn Quang Sáng- Quản lý Tiếp thị Kỹ thuật số Công ty TNHH Vihaba cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi tham gia chương trình này. Đây là cơ hội online tuyệt vời cho các doanh nghiệp như chúng tôi để kết nối với khách hàng trên thế giới. Chúng tôi rất háo hức để trải nghiệm các công cụ mới  như livestream và tôi tin rằng triển lãm trực tuyếnnày sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh đáng kể”.

Dự án “100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam”: Ngày 10.9, Allibaba.com đồng thời tổ chức “910 Customer Day Seller Union” (Ngày hội khách hàng) để kết nối với các nhà xuất khẩu là các DNNVV Việt Nam, đây là dịp để các nhà bán hàng Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã thành công trên Alibaba.com. Cũng tại “Ngày hội khách hàng”, Alibaba.com đã triển khai dự án “100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam” (“100 Great Vietnamese Exporters”) – sáng kiến lựa chọn ra các nhà bán hàng hàng đầu từ Việt Nam và dành cho họ các ưu đãi đào tạo và phát triển như: Xuất hiện trên các kênh truyền thông trong nước và toàn cầu để quảng bá sản phẩm, được phát triển các kỹ năng mới với các KOL (người có ảnh hưởng trong xã hội), và dịch vụ tư vấn chiến lược 1:1.

Có thể nói, thương mại điện tử đang làm tăng cơ hội bán cho người bán đồng thời cũng tăng cơ hội mua cho người kinh doanh cũng như người tiêu dùng cuối cùng. Các doanh nghiệp có thể dùng thương mại điện tử trong quá trình mua bán để xác định các đối tác cung và cầu mới. Hiện nay, các sàn đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng những công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn. Hy vọng đây là bước đệm để phần nào giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn cùng phát triển và vươn ra tầm quốc tế.