Thứ Bảy | 01/06/2013 14:15

Cơ hội lớn mở ra cho Viettel vào thị trường Myanmar?

Sau khi đối thủ đáng gờm nhất là Vodafone - China Mobile rút lui khỏi cuộc đua cung cấp mạng di động tại Myanmar, cơ hội cho Viettel tăng lên đáng kể.
Theo Reuters, Vodafone (Anh) và China Mobile cho biết đã rút khỏi cuộc đua giành giấy phép khai thác dịch vụ viễn thông di động mới tại Myanmar, cho biết các điều kiện mà quốc gia này yêu cầu không phù hợp với 2 nhà mạng.

Hai nhà cung cấp mạng lớn nhất, nhì thế giới trong tháng 4 cho biết tham gia đấu thầu giấy phép hoạt động tại Myanmar khi chính phủ nước này muốn tăng gấp đôi số lượng các nhà mạng di động từ hai lên bốn.

Vodafone cho biết, theo các điều kiện cấp phép cuối cùng công bố hôm 20/5, liên minh Vodafone-China Mobile đã quyết định không tiếp tục theo đuổi cuộc đua này khi cơ hội này không đáp ứng các điều kiện đầu tư nghiêm ngặt của cả Vodafone và China Mobile.

Được biết, có 12 nhà cung cấp mạng nằm trong danh sách cuối cùng chạy đua giành giấy phép cung cấp mạng di động tại Myanmar, bao gồm cả Viettel. Danh sách các công ty còn lại có liên minh của tỷ phú đầu tư George Soros, hãng di động Digicel (Jamaica) và công ty bất động sản Serge Pun.

Chính phủ Myanmar cho biết sẽ cấp quyền khai thác dịch vụ viễn thông trên khắp cả nước cho 2 công ty mới với thời hạn 15 năm. Hạn chót để các công ty nộp hồ sơ là 3/6 và hai hãng trúng thầu sẽ được công bố trước ngày 27/6.

Báo điện tử VnExpress cho biết đại diện doanh nghiệp Viettel từ chối đưa bình luận ở thời điểm hiện tại. Một nguồn tin khác từ Viettel cho biết đây đang là giai đoạn căng thẳng để giành một trong hai chiếc vé trở thành nhà mạng tại Myanmar. "Sắp tới sẽ phải trình bày phương án kinh doanh trước hội đồng để xét duyệt, nhân lực cấp cao của tập đoàn đều được huy động để chuẩn bị. Dù cơ hội lớn 99% nhưng không có nghĩa chắc chắn thành công", nguồn tin của VnExpress chia sẻ.

Đến cuối năm 2012, chỉ gần 10% trong hơn 60 triệu người dân Myanmar được tiếp cận điện thoại di động. Chính phủ nước này tuyên bố muốn nâng tỷ lệ trên lên 75% - 80% giai đoạn 2015 - 2016.

Hiện nay, Viettel đã có 7 giấy phép đầu tư vào 3 nước châu Á là Lào, Campuchia, Đông Timor, 2 nước châu Phi là Mozambique, Cameroon, 2 nước châu Mỹ là Haiti và Peru.Trong năm 2012, tổng doanh thu từ đầu tư nước ngoài của Viettel là 734 triệu USD, tăng 41% so với năm 2011. Số lợi nhuận chuyển về Việt Nam là 77 triệu USD, gấp 4 lần so với năm 2011. Được biết, tính đến nay tổng số vốn góp ra nước ngoài của Viettel là 175 triệu USD, tổng số tiền lợi nhuận đã mang về nước là 120 triệu USD.

Năm 2013, Viettel đặt mục tiêu tổng doanh thu hơn 1,1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài, với 3 thị trường chủ lực là Campuchia, Lào và Mozambique.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện