Thứ Hai | 29/04/2013 20:33

Cơ hội để các ngân hàng cơ cấu lại kỳ hạn

Tín dụng tăng chậm, nhưng vốn huy động tăng mạnh hơn là cơ hội cho các ngân hàng cơ cấu lại kỳ hạn huy động vốn.
Theo một chuyên gia kinh tế, đây được xem là thời điểm để các ngân hàng dần cơ cấu lại kỳ hạn huy động cho hợp lý, người gửi tiền kỳ hạn càng dài thì được hưởng lãi suất càng cao, qua đó các ngân hàng hút vốn dài hạn để đón đầu phục vụ cho vay trung và dài hạn khi kinh tế hồi phục.Đồng loạt giảm lãi suất huy động

Thống kê tại trang thông tin điện tử laisuat.vn, hiện nay lãi suấthuy động (LSHĐ) của các ngân hàng được điều chỉnh giảm, thậm chí giảm sâu hơn mức trần của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chophép.

Cụ thể, tại SeABank, ABBank, TienPhongBank, VP Bank kỳ hạn từ 1đến 9 tháng LSHĐ là 7,5%/năm, các kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng của các ngân hàng trên đasố ở mức 9,8% - 10,5%/năm.

Tuy nhiên, đã có nhiều ngân hàng đưa LSHĐ kỳ hạn ngắn xuống dưới mứctrần 7,5%/năm của NHNN đưa ra như ACB và SouthernBank, kỳ hạn 1 - 9 tháng chỉ còn 7,3%/năm;KienLongBank còn 7,46%/năm với kỳ hạn 1 - 3 tháng và 7,35%/năm với kỳ hạn 6 tháng. Đặc biệt hơn nữatại BIDV các kỳ hạn 3 tháng - 36 tháng ở mức 7,5%/năm, riêng kỳ hạn 12 tháng niêm yết mức9%/năm.

Chị Trần Thị Hạnh - Phường Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - Hà Nộicho biết, gia đình có công ty về máy văn phòng nên thường có tiền "ra - vào" ngân hàng. Nếu như năm2012 chị Hạnh thường được các nhân viên ngân hàng chào mời gửi tiền với lãi suất cao hơn bảng niêmyết, thì nay ngân hàng "bỏ qua" cách tiếp thị này. Có nghĩa, người gửi tiền chọn gửi kỳ hạn nào thìhưởng lãi suất như đã ghi trên bảng niêm yết của ngân hàng.

"Có chăng thì được tặng thêm quà là áo mưa, cái ô, hay thêm phiếubốc thăm trúng thưởng. Nếu tham dự bốc thăm trúng thưởng thì khách hàng phải cam kết không rúttrước hạn" - chị Hạnh nói.

Thực tế hiện đã có một số ngân hàng thương mại (NHTM) "mạnh dạn" ngừng các sản phẩm huyđộng cho phép người gửi tiền rút linh hoạt. Ví dụ, Techcombank đã dừng sản phẩm tiết kiệm siêu linhhoạt. Với sản phẩm tiền gửi tiết kiệm thường, nếu khách hàng rút trước hạn, dù đã quá 2/3 thời giantheo kỳ hạn gửi, khách hàng vẫn chỉ được trả lãi suất không kỳ hạn 0,5%/năm.

Ngược lại, ngân hàng này khuyến khích khách hàng gửi dài hạn khiđưa ra sản phẩm tiết kiệm Phát Lộc với mức lãi suất hấp dẫn trên thị trường là 9,75%/năm. Nhưngđiều kiện dành cho khách hàng là không được rút trước hạn. Nếu cần tiền, khách hàng chỉ có thể thếchấp sổ tiết kiệm để vay tiền ngân hàng...

Trưởng một phòng giao dịch của VP Bank tại Hà Nội cho biết, trongbối cảnh cho vay ra chưa nhiều nên các ngân hàng cũng không "huy động bằng mọi giá", do đó LSHĐ đãgiảm cả ở kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài. Tuy nhiên, vốn huy động hiện nay của các NHTM vẫn chủyếu là vốn ngắn hạn, phổ biến ở kỳ hạn 1 - 6 tháng.

Theo ông Trần Xuân Quảng - Phó tổng giám đốc MaritimeBank, các ngânhàng vẫn ưu tiên cho vay vốn ngắn hạn, bởi nguồn huy động vẫn chủ yếu là ngắn hạn, nên ngân hàngphải tính đảm bảo thanh khoản, phải thu hồi được vốn về.

Cơ hội cơ cấu lại kỳ hạn

Theo thống kê của NHNN hết quý I/2013, so với cuối năm 2012, huyđộng vốn toàn ngành ngân hàng tăng 3,86%; trong khi tín dụng chỉ tăng 0,1%. Tuy nhiên, huy động vốncủa ngân hàng hiện chủ yếu vẫn là ngắn hạn trong khi nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân (vay tiêudùng) đa số là trung và dài hạn, nên cung cầu vốn càng không gặp nhau. Nhất là trong bối cảnh hiệnnay khách hàng phải được đánh giá tốt, ngân hàng mới dám "mở hầu bao".

Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, hiện nay các NHTM được phépsử dụng 30% vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, nhưng vào thời điểm hiện nay, khi màkênh gửi tiết kiệm vẫn đang hút khách, nếu tranh thủ hút được vốn dài hạn vào ngân hàng thì khi doanh nghiệphồi phục lại, ngân hàng cũng đỡ "giật gấu vá vai".

Tín dụng tăng chậm, nhưng vốn huy động tăng mạnh hơn là cơ hội chocác ngân hàng cơ cấu lại kỳ hạn huy động vốn. Chính vì vậy, theo một chuyên gia kinh tế, đây đượcxem là thời điểm để các ngân hàng dần cơ cấu lại kỳ hạn huy động cho hợp lý, người gửi tiền kỳ hạncàng dài thì được hưởng lãi suất càng cao, qua đó các ngân hàng hút vốn dài hạn để đón đầu phục vụcho vay trung và dài hạn khi kinh tế hồi phục.

Tuy nhiên, do diễn biến kinh tế đang theo chiều hướng CPI tăng chậmnên nhiều khả năng LSHĐ sẽ được tiếp tục điều chỉnh giảm để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuấtkinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Có thể xem đây là lý do các ngân hàng phải giảm LSHĐ ở cảkỳ hạn ngắn và dài, nhưng cũng không thể đưa ra được mức LSHĐ thật sự hấp dẫn ở các kỳ hạn dài dolo ngại giảm được rủi ro kỳ hạn, thì lại vướng vào rủi ro lãi suất.

"Nhiều khả năng tới đây khi kinh tế vĩ mô ổn định, LSHĐ sẽ điềuchỉnh giảm thêm, các ngân hàng sẽ thuận hơn trong việc cơ cấu kỳ hạn, đường cong lãi suất sẽ vềđúng với quy luật thị trường" - vị Phó tổng giám đốc kỳ vọng và cho biết thêm, hiện nay lãi suấttrên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm cho thấy thanh khoản của hệ thống khá tốt, giúp cácngân hàng chủ động hơn trong cơ cấu kỳ hạn huy động và cho vay.

Theo NHNN, tuần từ 15/4 - 18/4/2013 lãi suất huy động (LSHĐ) và chovay VND ổn định so với tuần trước, các NHTM đều tuân thủ nghiêm mức trần lãi suất quy định củaNHNN. LSHĐ kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6-7,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên khoảng9,5-10,5%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-11%/năm; lãi suất cho vaylĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 11-13%/năm ở khối NHTM Nhà nước, 12-15%/năm ở khốiNHTMCP

Lãi suất bình quân liên ngân hàng với các giao dịch bằng VND giảmđối với hầu hết các kỳ hạn, với các mức giảm chủ yếu từ 0,30% (kỳ hạn 2 tuần) đến 0,87% (kỳ hạn 6tháng); riêng kỳ hạn 2 tháng, lãi suất giao dịch bình quân giảm 2,35%.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện