Cổ đông Vinasun chất vấn ban lãnh đạo về kế hoạch kinh doanh dè dặt
Sáng nay (22/4), Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - mả VNS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.
Năm 2016, VNS đặt kế hoạch đạt doanh thu hợp nhất 4.325 tỷ đồng, chỉ tăng 1,71% so với năm 2015. Trong đó, kế hoạch doanh thu từ hoạt động của Vinasun Corp đạt 4.145 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch đạt 264 tỷ đồng, giảm 20% so với kết quả năm 2015.
Với kế hoạch này, VNS dự kiến bình quân mỗi xe sẽ đạt doanh thu 2,09 triệu đồng/ca. Theo đó, Vinasun sẽ đầu tư thêm tối thiểu 1.150 xe và thanh lý 850 chiếc trong năm nay. Tỷ lệ cổ tức năm 2016 là 20%.
Trong phiên thảo luận tại Đại hội, cổ đông cho rằng kế hoạch kinh doanh năm nay khá thấp, chưa tương xứng với khả năng của VNS khi công ty đang đầu tư mạnh đầu xe trong năm 2016, thêm vào đó, hoạt động của các đối thủ như Uber, Grab trên thế giới hiện đang gặp khó khăn. Do đó, cổ đông này đề xuất nâng kế hoạch doanh thu lên 4.500 - 4.600 tỷ đồng, lợi nhuận giữ tương đương mức đạt được năm 2015.
Đáp lại yêu cầu của cổ đông, lãnh đạo Vinasun cho rằng, hiện kết quả kinh doanh trong quý I đã có với tỷ lệ hoàn thành kế hoạch khoảng 26%. Mặc dù vậy, kết quả này chưa phản ánh hết bức tranh kinh doanh của công ty, do đây là quý cao điểm nhất trong hoạt động kinh doanh của VNS khi rơi vào thời điểm lễ, Tết. 6 tháng tới là thời gian thấp điểm và ban lãnh đạo phải tính toán kỹ lưỡng kế hoạch trải đều cho cả năm, đại diện Vinasun cho biết.
Theo lãnh đạo VNS, từ đầu năm, chi phí đã gia tăng, VNS đã giảm phí 1000 đồng/km để cạnh tranh và đầu tư cho Vinasun App. Do đó, không thể nói phải đặt kế hoạch năm sau cao hơn năm trước vì thị trường luôn biến động. Về việc cạnh tranh với Uber, Grab, lãnh đạo Vinasun nói: "Chúng ta phải đứng trước thách thức với Uber, Grab, chúng tôi theo dõi từng ngày, từng giờ. Chúng tôi biết mức độ thiệt hại của họ trong hoạt động taxi". Lãnh đạo Vinasun cũng khẳng định Uber, Grab tham gia vận tải là bất hợp pháp và điều này không cần phải bàn cãi, có nghị định quy định điều này. Còn chuyện Nhà nước cho phép thử nghiệm là chuyện khác, đừng lẫm lẫn với việc kinh doanh.
HĐQT Vinasun cũng đề xuất kế hoạch tái cơ cấu từ năm nay. Theo lãnh đạo VNS, lẽ ra công ty đã đạt 33% kế hoạch kinh doanh trong quý I chứ không chỉ 26%. Đây là sự báo động đỏ cho VNS, nếu không tái cơ cấu, không thay đổi phương pháp quản trị sẽ không tổn tại được. Lãnh đạo VNS cho rằng, việc tái cơ cấu là yếu tố sống còn và công ty sẽ phá sản nếu vẫn hoạt động theo phương thức cũ. Do đó, lãnh đạo VNS mong muốn cổ đông cùng đồng thuận và tin tưởng vào ban quản trị để vượt qua khó khăn.
Năm 2015, VNS đạt doanh thu từ hoạt động kinh doanh 4.252 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 328 tỷ đồng, vượt kế hoạch lần lượt 9% và 23%. Tính đến cuối năm 2015, Vinasun có hơn 6.100 đầu xe, trong đó gồm 300 đầu xe Vinasun Green.
Trường Văn