Thứ Ba | 15/12/2015 20:30

Cổ đông Eximbank thông qua phương án nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới

Cổ đông Eximbank chính thức thông qua phương án nhân sự Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Sáng nay (15/12), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu nhân sự cấp cao nhiệm kỳ VI (2015 - 2020).

Thông báo được Ngân hàng đưa ra hồi đầu tháng 11 cho thấy dự kiến Hội đồng quản trị mới sẽ có 11 người, tối thiểu 1/2 số thành viên phải là người không điều hành và thành viên độc lập, trong đó ít nhất một thành viên Hội đồng quản trị độc lập.

Trước thềm Đại hội, Eximbank công bố danh sách nhân sự dự kiến được bầu vào Hội đồng quản trị Ngân hàng nhiệm kỳ mới gồm 8 ứng viên. Tuy nhiên, danh sách ứng cử viên công bố trong tờ trình Đại hội bất ngờ có sự thay đổi.

Cụ thể, ông Cao Xuân Ninh được nhóm cổ đông (tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết 11,287%), trong đó có Vietcombank (8,235%). Ông Ninh được Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng văn phòng đại diện, phụ trách điều hành Văn phòng đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM từ 1/4/2014. Tuy nhiên, tại Đại hội, đại diện Eximbank đính chính ông Ninh không còn là viên chức nhà nước.

Ông Lê Văn Quyết do Hội đồng quản trị Eximbank để cử. Ông Quyết là Giám đốc Vietcombank Biên Hòa.

Ông Ngô Thanh Tùng do nhóm cổ đông với tỷ lệ 10,204% để cử, trong đó có CTCP Địa ốc Phú Long, CTCP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội, CTCP Đầu tư Á Châu, VOF Investment Limited... Ông Tùng là Thành viên HĐQT Công ty liên doanh khách sạn Grand Imperial Saigon (Parkhyyatt Hotel Saigon), Chủ tịch Hội đồng điều hành, Thành viên cao cấp Hội đồng điều hành Công ty Luật TNHH Quốc tế Việt Nam (VILAF - Hồng Đức), Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Âu Lạc.

Ông Đặng Anh Mai do Hội đồng quản trị Eximbank đề cử. Ông Mai từng làm trợ lý Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB, là Thành viên HĐQT Eximbank và Ngân hàng Đại Á.

Ông Nguyễn Quang Thông được Hội đồng quản trị Eximbank đề cử. Ông Thông hiện nắm giữ 152.714 cổ phần EIB tính đến ngày 19/11/2015. Ông hiện là Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank, Eximland và Công ty quản lý quỹ chứng khoán Việt Long...

Ông Hoàng Tuấn Khải do HĐQT Eximbank đề cử. Ông Khải đang nắm 67.392 cổ phần EIB tính đến thời điểm ngày 19/11/2015. Ông Khải đang là Thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch Eximbank. Ông Khải cũng là Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Tổng hợp 1. Hiện XNK Tổng hợp 1 đang nắm 12,87 triệu cổ phần EIB, tuy nhiên ông Khải không là đại diện vốn góp của công ty này tại Eximbank trong nhiệm kỳ VI (2015 - 2020).

Ông Naoki Nishizawa đại diện phần vốn góp của cổ đông chiến lược nước ngoài Sumimoto Mitsui Banking Corporation tại Eximbank với tỷ lệ cổ phần 10,05%.

Ông Yasuhiro Saitoh do nhóm cổ đông tổ chức đề cử với tỷ lệ cổ phần 10,05%.

Như vậy, trong danh sách ứng viên nhân sự mới được công bố không có tên ông Đặng Phước Dừa, ông Phạm Hữu Phú và hai cá nhân nguyên là lãnh đạo cấp cao của NamABank là ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm. 

Trước đó, Ông Phạm Hữu Phú dù được đề cử nhưng ông xin rút khỏi danh sách. Ông cũng vừa xin từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Eximbank từ ngày 10/12.

Trong khi đó, ông Đặng Phước Dừa được nhóm cổ đông nắm tỷ lệ 10,325% đề cử; ông Trần Ngô Phúc Vũ do nhóm cổ đông nắm tỷ lệ 10,517% đề cử; ông Trần Ngọc Tâm do nhóm cổ đông nắm 11,722% đề cử.

Về nhân sự dự kiến làm thành viên Ban Kiểm soát, Hội đồng quản trị Eximbank cũng bổ sung thêm một ứng cử viên khác là ông Đặng Hữu Tiến. Như vậy, danh sách nhân sự dự kiến làm thành viên Ban Kiểm soát gồm: ông Trần Lê Quyết (đại diện phần vốn góp của Vietcombank tại Eximbank), bà Phạm Thị Mai Phương, ông Trần Ngọc Dũng và ông Trịnh Bảo Quốc và ông Đặng Hữu Tiến.

Cổ đông bức xúc danh sách ứng viên nhân sự

Trong phiên thảo luận, nhiều cổ đông bức xúc với danh sách ứng viên nhân sự được công bố tại Đại hội và chất vấn Hội đồng quản trị về việc không có tên ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm trong danh sách.

Trả lời vấn đề này, đại diện Eximbank cho rằng, trong văn bản NHNN trả lời về việc hai thành viên từ NamABank tham gia vào HĐQT Eximbank, NHNN nói trong thời gian điều hành và hoạt động ở NamABank, hai thành viên này có trong hội đồng tín dụng và đã duyệt một số khoản vay có giá trị lớn mà người thụ hưởng đã sử dụng sai mục đích. Theo hình dung của vị này, khoản vay nói trên khoảng vài nghìn tỷ đồng. Vỉ vậy, NHNN có yêu cầu xem xét và đề xuất, theo đó, 100% thành viên HĐQT đều đề nghị không giới thiệu hai thành viên này. Vị đại diện Eximbank cũng nêu rõ thông tin nêu trên được trích theo công văn 1167/NHNN ngày 11/12/2015.

Về phía NHNN, đại diện Cục II, Thanh tra Giám sát Ngân hàng TPHCM cho rằng trong quá trình quản lý, hai thành viên NamABank có những sai phạm nhưng thanh tra cho thấy chưa dẫn đến thất thoát tài sản, chưa có cơ sở khẳng định vi phạm đạo đức. Sau khi Eximbank có xin ý kiến NHNN thì cơ quan này đã có văn bản trả lời. Trên cơ sở đó, HĐQT Eximbank đã lập danh sách ứng viên và không có tên hai thành viên NamABank. Đồng thời, việc xem xét đề cử ai phải được cả HĐQT thông qua và phải đảm bảo thủ tục theo quy định.

Một lần nữa, vị đại diện NHNN khẳng định, sau khi HĐQT gởi hồ sơ cho NHNN xem xét, hỏi ý kiến NHNN chứ không phải đề nghị NHNN xét duyệt. Cuối cùng, NHNN chỉ gửi hồ sơ, và HĐQT Ngân hàng xem xét lại một lần nữa.

Ra mắt Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2016 - 2020

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả các nội dung tờ trình gồm phương án khắc phục xử lý sau thanh tra, thông qua nhiệm kỳ HĐQT, BKS, số lượng thành viên HĐQT, BKS và bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ VI (2015 - 2020).

Tất cả các thành viên đều trúng cử vào HĐQT. Như vậy, HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 8 thành viên:

Ông Hoàng Tuấn Khải: tỷ lệ 84,52% tổng số phiếu biểu quyết;

Ông Nguyễn Quang Thông: tỷ lệ 83,64%;

Ông Ngô Thanh Tùng: tỷ lệ 68,04%;

Ông Yasuhiro Saitoh: tỷ lệ 65,82%;

Ông Naoki Nishizawa: tỷ lệ 65,66%;

Ông Cao Xuân Ninh: tỷ lệ 65,24%;

Ông Lê Văn Quyết: tỷ lệ 62,26%;

Ông Đăng Anh Mai: tỷ lệ 60,73%.

Co dong Eximbank thong qua phuong an nhan su HDQT, BKS nhiem ky moi
Các thành viên Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ 2016 - 2020

Về thành viên Ban Kiểm soát gồm 5 người:

Ông Trịnh Bảo Quốc: tỷ lệ 184,37%;

Ông Đặng Hữu Tiến: tỷ lệ 79,81%;

Ông Trần Ngọc Dũng: tỷ lệ 65,66%;

Bà Phạm Thị Mai Phương: tỷ lệ 65,64%;

Ông Trần Lê Quyết: tỷ lệ 63,09%.

Co dong Eximbank thong qua phuong an nhan su HDQT, BKS nhiem ky moi
Thành viên Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 2016 - 2020

Ngoài ra, ông Lê Minh Quốc cũng được bầu làm Thành viên HĐQT độc lập Ngân hàng với tỷ lệ 58,11%.

Kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước

Tại Đại hội, đại diện Eximbank cho biết ngày 19/10 Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra, cụ thể:

Một số cá nhân đứng tên hộ có vi phạm với tỷ lệ sở hữu 7,85%, tức vượt 2,85% quy định. Theo đại diện Eximbank, hiện số cổ phần này đã chuyển nhượng nhằm đảm bảo đúng quy định.

Công ty liên kết sở hữu 664 cổ phần EIB. Hiện công ty liên kết đã chuyển nhượng số cổ phần này nhằm đảm bảo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Về sở hữu chéo ngân hàng, Eximbank sở hữu 9,5% cổ phần Sacombank (STB), đồng thời STB cũng sở hữu 2,48% EIB. Hiện Eximbank đã gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước và Sacombank về việc thoái vốn nhằm đảm bảo đúng quy định.

Liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã thanh tra 20% dư nợ Eximbank và 30% dư nợ bảo lãnh. Về sai phạm trong tín dụng, EIB sai phạm quy chế cho vay, giải ngân bằng tiền mặt, chứng từ sử dụng vốn chưa đầy đủ, tài sản đảm bảo chưa đúng quy định... Theo đó, Thanh tra yêu cầu Ngân hàng chỉnh sửa và có báo cáo hàng tháng. Về hoạt động bảo lãnh, thanh tra 30% dư nợ bảo lãnh và phát hiện sai phạm liên quan đến chứng từ bảo lãnh chưa đầy đủ... Yêu cầu khách hàng bổ sung chứng từ đầy đủ.

Về đầu tư tài chính doanh nghiệp, Thanh tra 5/6 hồ sơ, dư nợ gần 6.000 tỷ đồng, phát hiện vi phạm trong giám sát mục đích sử dụng vốn. Yêu cầu khách hàng bổ sung chứng từ cần thiết.

Về thực trạng tài chính đến ngày 31/12/2014, Thanh tra kết luận Eximbank lỗ lũy kế 1.618 tỷ đồng, nợ xấu 4.356 tỷ đồng. Trong đó, trích lập 710 tỷ đồng, xuất toán lãi dự thu 128 tỷ đồng, giảm thu nhập do bán bất động sản 831 tỷ đồng cho Eximland.

Đại diện Eximbank cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng đã bán 2.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC, thu hồi 775 tỷ đồng nợ từ khách hàng, trích lập dự phòng 404 tỷ đồng, xuất lãi dự thu 260 tỷ đồng để bán nợ cho VAMC.

Yêu cầu khắc phục việc ghi nhận thu nhập từ Eximland

Liên quan đến Eximland, theo yêu cầu của Thanh tra, EIB đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện việc mua các bất động sản này, đã hạch toán tăng thu nhập của Eximbank (không phải thu nhập từ hoạt động kinh doanh) đến thời điểm 31/12/2013 là 1.116,67 tỷ đồng.

Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ 2010 - 2013. Đến nay, Ngân hàng đã khắc phục được 284,83 tỷ đồng, còn 821,83 tỷ đồng phải tiếp tục chỉnh sửa. Bên cạnh đó, việc mua bán bất động sản đã phát sinh một số khoản phí có liên quan cần xử lý.

Thanh tra kết luận việc hạch toán vào thu nhập trong khi vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán. Theo đó, Thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến Đại hội để thông qua phương án khắc phục.

Theo đó, Ngân hàng trình cổ đông phương án xử lý theo lộ trình ba năm từ năm 2016 đến năm 2018.

Trường Văn