Thứ Ba | 19/06/2012 15:38

Cổ đông DPM đồng ý mua Nhà máy đạm Cà Mau

Tuy nhiên, thương vụ này chỉ thành công nếu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho PVN bán 51% cổ phần Nhà máy đạm Cà Mau.
Tổng Giám đốc công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí DPM Cao Hoài Dương cho biết, tại Đại hội cổ đông của DPM vừa qua, 88,9% cổ đông có quyền bỏ phiếu đã nhất trí thông qua phương án mua lại cổ phần của Nhà máy đạm Cà Mau.

Đây là quyết định mà chỉ có cổ đông ngoài PVN mới được quyền bỏ phiếu trong khi cổ đông lớn nhất của DPM là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN ) đồng thời là chủ đầu tư của dự án Nhà máy đạm Cà Mau không được quyền tham gia bỏ phiếu quyết định giao dịch nội bộ này.

Ông Dương cho biết: Về phía DPM, các điều kiện tiên quyết cho việc mua bán này đã xong nhưng thương vụ này chỉ thực hiện thành công khi phương án bán 51% cổ phần đạm Cà Mau của chủ đầu tư là PVN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Nếu thương vụ này hoàn tất, DPM sẽ trở thành nhà cung cấp và sản xuất phân urê lớn nhất tại Việt Nam với cả sản phẩm đạm hạt trong và hạt đục.

Được biết, tại các kỳ đại hội trước, các cổ đông ngoài PVN của DPM đã phản đối việc DPM mua lại cổ phần của đạm Cà Mau với các lý do: Dự án không hiệu quả bởi tổng vốn đầu tư của đạm cà Mau cao hơn 2,4 lần so với nhà máy Đạm Phú Mỹ trong khi công suất thiết kế lại tương đương. Bên cạnh đó là rủi ro tỷ giá từ việc 70% vốn đầu tư đạm Cà Mau tương đương với 630 triệu USD được vay thương mại.

Ngoài ra, giá khí bán cho đạm Cà Mau cũng không được hưởng ưu đãi như đạm Phú Mỹ đa từng được hưởng.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện