Thứ Hai | 25/02/2013 13:49

Cổ đông chiến lược nước ngoài sẽ phải có tổng tài sản tối thiểu 20 tỷ USD

Cổ đông chiến lược nước ngoài tại một tổ chức tín dụng sẽ không được sở hữu 10% vốn điều lệ trở lên tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào khác.
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo Nghị định về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Dự thảo này quy định, cá nhân nước ngoài không được sở hữu vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam; với tổ chức nước ngoài, tỷ lệ sở hữu không được vượt quá 15% vốn điều lệ, trừ một số trường hợp đặc biệt sẽ được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ.

Nếu nhà đầu tư nước ngoài có người liên quan, tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư đó và người có liên quan không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan tại tổ chức tín dụng không vượt quá 30% vốn điều lệ.

Tỷ lệ sở hữu này bao gồm cả phần vốn nhà đầu tư nước ngoài ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác mua cổ phần. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu chuyển đổi, khi chuyển sang cổ phiếu phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu cổ phần.

Trong trường hợp đặc biệt, để thực hiện cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ sẽ quy định tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan tại một tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn quy định.

Để được sở hữu 10% cổ phần tại tổ chức tín dụng, nhà đầu tư nước ngoài phải đảm bảo được 5 điều kiện.

Thứ nhất, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế có uy tín xếp hạng từ mức ổn định hoặc tương đương trở lên.

Thứ hai, có đủ nguồn tài chính để mua cổ phần được xác định theo báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập năm liền kề trước năm nộp hồ sơ và hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, việc mua cổ phần không gây ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam; không tạo ra sự độc quyền hoặc hạn chế cạnh tranh trong hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam.

Thứ tư, không vi phạm nghiêm trọng pháp luật về lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng, chứng khoán và thị trường chứng khoán của nước nơi nhà đầu tư nước ngoài đặt trụ sở chính và Việt Nam trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ mua cổ phần.

Thứ năm, có tổng tài sản tối thiểu tương đương 10 tỷ USD trở lên đối với nhà đầu tư nước ngoài là ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài, công ty cho thuê tài chính nước ngoài hoặc có mức vốn điều lệ tối thiểu tương đương từ 1 tỷ USD trở lên vào năm trước năm nộp hồ sơ mua cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức khác.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên không được chuyển nhượng cổ phần thuộc sở hữu của mình cho tổ chức, cá nhân khác trong thời hạn tối thiểu 3 năm.

Với nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần để trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, ngoài đảm bảo 4 điều kiện với nhà đầu tư nước ngoài nắm 10% cổ phần (từ thứ nhất đến thứ tư), thì tổ chức là ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài, công ty cho thuê tài chính nước ngoài phải được phép thực hiện hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật của nước nơi đặt trụ sở chính.

Công ty tài chính nước ngoài chỉ được là nhà đầu tư chiến lược tại công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính nước ngoài chỉ được là nhà đầu tư chiến lược tại công ty cho thuê tài chính.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải có kinh nghiệm hoạt động quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng từ 5 năm trở lên; Có tổng tài sản tối thiểu tương đương 20 tỷ USD vào năm trước năm nộp hồ sơ mua cổ phần; Có văn bản cam kết và kế hoạch rõ ràng về việc gắn bó lợi ích lâu dài với tổ chức tín dụng Việt Nam, hỗ trợ tổ chức tín dụng Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại, phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành; Không sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào khác tại Việt Nam.

Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được chuyển nhượng cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm.
Với tổ chức tín dụng Việt Nam bán cổ phần cho nước ngoài, phải có phương án tăng vốn điều lệ, phương án bán cổ phiếu quỹ được Đại hội đồng cổ đông thông qua, trong đó có phương án bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với tổ chức tín dụng cổ phần có tỷ lệ sở hữu của nhà nước trên 50% vốn điều lệ, phương án tăng vốn điều lệ, phương án bán cổ phiếu quỹ thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý tài chính của công ty nhà nước trước khi trình Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Giá bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài của tổ chức tín dụng Việt Nam chưa niêm yết được xác định thông qua đấu giá hoặc hình thức thỏa thuận. Với tổ chức đã niêm yết, giá bán cổ phần thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Nguồn Khampha


Sự kiện