Thứ Năm | 27/03/2014 14:15

Cổ đông chiến lược của cảng Hải Phòng phải có tối thiểu 700 tỉ đồng

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải nhiều cảng biển lớn trên cả nước cũng sẽ cổ phần hóa trong thời gian tới - Ảnh minh họa: Anh Quân.
Các nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của cảng Hải Phòng phải có tổng tài sản tối thiểu 1.000 tỉ đồng trong năm tài chính 2013 và phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 700 tỉ đồng.

Đây là một trong rất nhiều tiêu chí được cảng Hải Phòng đưa ra trong thư chào mời nhà đầu tư chiến lược để chuẩn bị cho việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng, dự kiến vào tháng 5 tới.

Điều kiện thứ nhất được cảng lớn nhất miền Bắc đưa ra cho nhà đầu tư chiến lược phải là nhà đầu tư trong nước, hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường biển; kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc các lĩnh vực khác có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, có hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng; kinh doanh dịch vụ logistics; quản lý và khai thác cảng biển; tài chính; ngân hàng.

Các công ty hoạt động trong các lĩnh vực nói trên phải có thời gian hoạt động tối thiểu 5 năm.

Về tài chính, phải có tổng tài sản tối thiểu 1.000 tỉ đồng trong niên độ tài chính năm 2013. Vốn chủ sở hữu cũng phải tối thiểu 700 tỉ đồng trong niên độ tài chính năm 2013.

Các nhà đầu tư phải chứng minh có đủ nguồn vốn góp. Đồng thời, phải có lợi nhuận sau thuế dương trong ba năm liên tiếp trước năm đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, nhà đầu tư khi đăng ký là cổ đông chiến lược của cảng Hải Phòng không được là nhà đầu tư chiến lược, cổ đông sáng lập, cổ đông lớn sở hữu từ 5% vốn điều lệ trở lên tại bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng nào tại khu vực miền Bắc vào thời điểm đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược.

Nhà đầu tư phải cam kết không chuyển nhượng số cổ phần được mua trong thời hạn tối thiểu 5 năm kể từ ngày công ty cổ phần được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Một điều kiện nữa là không chuyển nhượng cổ phần được mua cho nhà đầu tư nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo kế hoạch, dự kiến đến giữa tháng 4 cảng Hải Phòng sẽ hoàn thành phương án cổ phần hóa, dự thảo điều lệ cổ phần. Nếu phương án cổ phần hóa xây dựng xong sớm thì việc bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng có thể diễn ra từ 15-4 đến 31-5.

Trong tháng 6, cảng Hải Phòng sẽ tổ chức đại hội cổ đông lần đầu. Từ ngày 1-7 sẽ chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Theo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp đã được Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phê duyệt, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp cảng Hải Phòng khoảng 3.300 tỉ đồng.

Cảng Hải Phòng là cảng có quy mô lớn nhất miền Bắc xét về số lượng cầu cảng, trọng tải và số lượng tàu có thể tiếp nhận, hệ thống máy móc thiết bị đầu tư. Năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 19 triệu tấn.