Thứ Sáu | 09/01/2015 14:46

Cổ đông Berli Jucker phản đối thương vụ thâu tóm Metro Việt Nam

Giá trị thương vụ lên tới hơn 761 triệu USD.

Trang Bangkok Post đưa tin, nỗ lực của tập đoàn Thái Lan Berli Jucker (BJC)thâu tóm mảng kinh doanh bán buôn của Tập đoàn Metro tại Việt Nam bị gián đoạn hôm qua 8/1 sau khi cổ đông của BCJ phản đối thương vụ này.

Sở dĩ cổ đông của BJC phản đối thương vụ là bởi lo ngại BJC có thể đối mặt với rủi ro tài chính và kiện tụng khi thảo đuổi thương vụ với các điều khoản bổ sung liên quan đến thanh toán.

BJC nhất trí mua lại Metro Cash & Carry tại Việt Nam hồi tháng 8/2014. Hai bên thỏa thuận điều khoản bổ sung về việc thanh toán hợp đồng vào tháng 10. Theo đó, BJC phải chuyển thư bảo lãnh trị giá hơn 876 triệu USD (khoảng 655 triệu euro) cho bên bán trong vòng 2 ngày làm việc trước khi đệ trình lên Chính phủ Việt Nam chờ phê duyệt.

Nếu Chính phủ Việt Nam yêu cầu đưa ra bảo lãnh thanh toán trước khi điều chỉnh chứng nhận đầu tư, BJC sẽ phải chuyển trước một khoản khác trị giá tương đương vào tài khoản của Metro Việt Nam. Và như vậy, khi đó, BJC phải cần 1,3 tỷ euro để hoàn tất thương vụ.

"Nếu cả hai bên có thể giải quyết toàn bộ khó khăn và tiến hành thương vụ với các điều kiện công bằng hơn, TTC Holding sẽ đề xuất thương vụ lên cuộc họp cổ đông BJC một lần nữa”, tờ báo dẫn lời ông Weerawong Chittmittrapap, giám đốc độc lập của BJC cho biết.

TCC Holding là tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi và hiện là cổ đông lớn nhất tại BJC.
 

Nguồn DVO/Bangkok Post