Cơ cấu lại vốn đầu tư 4 dự án đường cao tốc
Theo đó, toàn bộ số vốn ODA tại các dự án đang thực hiện theo hình thức cho vay lại được chuyểnsang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp dự án. Số vốn đối ứng cho các dự án có sử dụng vốn ODAđược cân đối, bố trí đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Riêng, số vốn hơn 6.800 tỷ đồng của ngân sách Nhà nước và trái phiếu công trình được Chính phủbảo lãnh đã phát hành đối với các dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽđược chuyển thành vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp cho dự án.
Đối với dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong trường hợp nguồn thuphí và các khoản thu khác của 2 dự án không đủ trả nợ vốn vay đến hạn, Bộ Giao thông Vận tải phảilàm rõ nguyên nhân, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ mộtphần vốn thiếu hụt do các nguyên nhân khách quan.
Bên cạnh đó, ngoài phần vốn được Nhà nước đầu tư trực tiếp, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu VECphải chịu trách nhiệm huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai các dự án theo đúng cácquy định đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quản lý chặt chẽ các nguồn thu theo đúng quy địnhđể đảm bảo hoàn trả đầy đủ khoản vốn do VEC đã huy động kể cả vốn vay lại từ Chính phủ.
"Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VEC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đảm bảo các dự ánđường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư được thực hiện theo đúng quy định pháp luật có liên quan nhằmđưa dự án vào sử dụng đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư," Thủ tướngChính phủ nêu rõ.
Song song với đó, Bộ Giao thông vận tải phải quản lý vốn ngân sách Nhà nước đầu tư trực tiếp tại5 dự án trên theo quyết định hiện hành, giám sát việc thu phí và sử dụng nguồn thu của VEC.
Nguồn Báo Đà Nẵng