Thứ Năm | 06/09/2012 10:07

CMX giải trình về cơ sở hàng tồn kho trên báo cáo soát xét

Kiểm toán lưu ý không thu thập được đầy đủ bằng chứng cần thiết để xem xét tính hiện hữu của hàng tồn kho và tính hợp lý của khoản dự phòng.
Công ty cổ phần Chế biến Thủy sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (mã CMX) giải trình về ý kiến của kiểm toán trong báo cáo soát xét của công ty.

Cụ thể, theo báo cáo soát xét ngày 14/8, kiểm toán lưu ý không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán cần thiết để xem xét tính hiện hữu của hàng tồn kho tại thời điểm ngày 1/1 và ngày 30/6 và tính hợp lý của khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho 27 tỷ đồng.

Theo báo cáo soát xét này, tại ngày 30/6, CMX ghi nhận giá trị hàng tồn kho 521 tỷ đồng và dự phòng giảm giá hàng tồn kho 27 tỷ đồng. Tại thời điểm 1/1, giá trị hàng tồn kho là 563 tỷ đồng, dự phòng 27 tỷ đồng.

CMX giải trình về hàng tồn kho ngày 1/1 là do đặc thù của ngành chề biến thủy sản, thời gian kiểm kê và kết thúc kho hàng kéo dài từ 1 đến 2 tháng. CMX hàng năm kết hợp với kiểm toán, kiểm kê hàng tồn kho và lập dự phòng để kết thúc năm tài chính. Tuy nhiên, năm 2011, CMX chuyển đổi hình thức sang 100% vốn tư nhân, tái cơ cấu về mọi mặt. Việc kiểm kê giao hàng tồn kho kéo dài 3 tháng nên việc phối hợp với kiểm toán để kiểm kê hàng chưa được chặt chẽ.

Đối với bằng chứng về hàng tồn kho vào ngày 30/6, CMX không có kiểm kê giữa niên độ, và việc kiểm kê (nếu có) sẽ kéo dài từ 1 tới 2 tháng. Cuối kỳ kế toán năm, doanh nghiệp sẽ kết hợp với công ty kiểm toán để kiểm kê hàng.

Công ty Kiểm toán và tư vấn (A&C), đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của CMX, cũng xác nhận giải trình trên của lãnh đạo CMX là phù hợp.

6 tháng đầu năm 2012, CMX đạt doanh thu 551 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng, gấp gần 2 lần cùng kỳ năm trước.

Nguồn Khampha/SSC


Sự kiện