Thứ Hai | 14/01/2013 17:45

Citigroup khuyến nghị đầu tư vào trái phiếu Việt Nam

Trong dài hạn, tiền đồng được dự báo sẽ ổn định và điều này có lợi cho thị trường trái phiếu Việt Nam, Citigroup nhận định.
Không giống các thị trường sơ khai khác, thị trường trái phiếu Việt Nam vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì 4 lý do: tàn dư cuộc khủng hoảng thị trường trái phiếu năm 2008, lo ngại rủi ro VND mất giá, lo ngại về nợ xấu của ngành ngân hàng và quy mô thị trường nhỏ, thanh khoản thấp.

Thực tế, so với các thị trường sơ khai khác như Sri Lanka, thị trường trái phiếu Việt Nam vẫn nhỏ hơn. Tổng lượng trái phiếu phát hành mới chỉ đạt khoảng gần 9,7 tỷ USD, nhỏ hơn 7% GDP.

Tuy nhiên, Citigroup khuyến nghị đầu tư vào trái phiếu Việt Nam đồng trong năm 2013 do VND được dự báo sẽ ổn định nhờ sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm của Việt Nam.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm của Việt Nam qua giai đoạn 2007-2012.

Theo Citigroup, triển vọng đối với tiền đồng đã có sự thay đổi, sức ép giảm giá đã giảm. Đánh giá này của Citigroup dựa trên 4 cơ sở:

Thứ nhất, tốc độ tái cơ cấu ngân hàng góp phần tăng thanh khoản cho các ngân hàng, thúc đẩy hoạt động đầu tư vào trái phiếu khi nguồn lực dư thừa;

Thứ hai, xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, cơ cấu xuất khẩu cũng chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ các mặt hàng công nghệ cao, xu hướng này được dự báo tiếp tục trong năm tài khóa 2013-2014.
Thứ ba, dòng vốn dài hạn như FDI, khoản vay chính thức vẫn tương đối ổn định.

Thứ tư, dự trữ ngoại hối tăng mạnh và còn tiếp tục tăng trong tương lai.

Về rủi ro đối với thị trường trái phiếu Việt Nam, Citigroup cảnh báo việc nới lỏng chính sách quá nhanh trong khi khủng hoảng ngành ngân hàng có chiều hướng gia tăng. Citigroup dự báo, Ngân hàng Nhà nước có thể hạ 100 điểm cơ bản lãi suất trong năm nay.

Nguồn Citigroup/Khampha


Sự kiện