Thứ Hai | 18/11/2013 17:48

Citigroup dự báo Trung Quốc dư thừa than nhiệt điện

Theo số liệu từ globalCOAL, trong năm nay, giá than đã đạt mức trung bình 85,26 USD/tấn.
Theo ngân hàng Citigroup, thị trường than nhiệt Trung Quốc sẽ tiếp tục dư thừa trong năm tới do nhà sản xuất không thể cắt giảm lượng than cung cấp khiến mức độ dư thừa và lượng hàng tồn kho của than nhiệt cung ứng cho các nhà máy điện tăng cao.

"Việc cung vượt quá cầu trên thị trường sẽ đẩy giá than xuống thấp hơn trong năm sau, đặc biệt sau thời điểm đầu năm 2014" ngân hàng này cho biết. Cũng theo dự báo của Citigroup, giá than tại cảng Newcastle, Australia sẽ đạt mức 79 USD/ tấn trong năm tới.

Citigroup cũng giữ nguyên mức dự báo giá than tại Newcastle ở mức 85 USD/tấn vào năm 2015. Ngân hàng này đã tăng mức dự báo giá than trong quý đầu tiên của năm 2014 lên 2,5%, ở mức 82 USD/tấn. Theo số liệu từ globalCOAL, trong năm nay, giá than đã đạt mức trung bình 85,26 USD/tấn.

Các công ty khai thác than của Australia, nước xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới, không thể cắt giảm nguồn cung than do bị ràng buộc bởi những hợp đồng vận tải đường sắt và đường biển dài hạn, vốn rất cần thiết cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu.

Theo hợp đồng mua hoặc trả tiền (hợp đồng take-or-pay), các nhà cung cấp than phải nộp phí bất kể việc than có được vận chuyển hay không. Các công ty khai thác than ở các quốc gia như Australia, Mỹ đã phải cắt giảm lao động và tạm dừng các dự án do giá than sụt giảm và chi phí leo thang khiến lợi nhuận giảm.

Lượng than tồn kho ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, đã tăng lên tại các mỏ, bến cảng và các nhà máy điện. Nhu cầu than được dự báo sẽ suy yếu sau khi chính sách thắt chặt tín dụng được áp dụng khiến tăng trưởng công nghiệp than tại Trung Quốc chậm lại.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện