Thứ Năm | 08/11/2012 18:46

CII mua bán cổ phiếu để bảo vệ cổ đông

Trường hợp Vinaphil mua 15% cổ phần của CII, nếu có lãi sẽ được hạch toán vào thặng dư vốn cổ phần.
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM ( CII) có công văn giải trình về việc giao dịch cổ phiếu CII giữa các đơn vị thành viên.

Theo CII, hiện nay các công ty con của CII chỉ mua cổ phiếu CII khi thị trường đánh giá CII không đúng giá trị thực trong bối cảnh thị trường xấu. Việc các công ty mua lại cổ phiếu CII là để hỗ trợ cổ đông.

Tính tới cuối quý III/2012, CII khẳng định hoàn toàn không có việc chuyển nhượng lòng vòng cổ phiếu CII giữa các đơn vị thành viên để tạo ra lợi nhuận ảo cho CII. CII vẫn thu được dòng tiền thật để đầu tư dự án.

Theo chuẩn mực Kế toán, thặng dư vốn cổ phần là chênh lệch giữa mệnh giá cổ phiếu với giá thực tế phát hành.

Trong khi, lợi nhuận thu được từ giao dịch của Vinaphil không phải do phát hành thêm cổ phiếu.

Đối với trường hợp Vinaphil mua lại 15% cổ phần của CII, cũng có thể Vinaphil mua lại cổ phần hiện do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội sở hữu (CII nắm giữ gần 100% vốn của công ty này). Tuy nhiên việc mua cổ phần sẽ dựa vào thương thảo giữa hai bên. Lợi nhuận thu được nếu có CII sẽ không hạch toán vào lợi nhuận hợp nhất của công ty mà hạch toán vào thặng dư vốn cổ phần cho cổ đông.

CII cho biết, trong thời gian Vinaphil đăng ký mua, CII sẽ yêu cầu thành viên ban điều hành và các công ty con là CTCP Cầu Bình Triệu và SII không được bán cổ phiếu của CII.

Liên quan tới nghi vấn CII đẩy giá cổ phiếu khi chuyển đổi trái phiếu. CII cho biết đã phành hành 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi, kỳ hạn 5 năm. Tới năm 2012, trái chủ của CII có thể yêu cầu chuyển đổi bất cứ thời điểm nào trong suốt thời hạn của trái phiếu. Tới thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư chưa thực hiện chuyển đổi bất kỳ khoản nào sang cổ phiếu.

Giải trình của CII

Nguồn Khampha/HSX


Sự kiện