Thứ Hai | 24/06/2013 11:02

Chuyển thanh toán giao dịch trái phiếu từ BIDV sang NHNN từ đầu năm 2014

HNX sẽ tiếp tục triển khai hoạt động chuyển thanh toán từ BIDV sang NHNN, bắt đầu từ thanh toán giao dịch trái phiếu Chính phủ.
Tại Hội nghị sơ kết hoạt động trên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) 6 tháng đầu năm 2013 tại Cần Thơ hôm 21/6, các cơ quan NHNN, UBCKNN, VSD, HNX và các thành viên thị trường đã thảo luận chi tiết về đề án chuyển chức năng thanh toán tiền giao dịch TPCP từ ngân hàng thương mại sang NHNN để cùng thống nhất về chủ trương và kế hoạch triển khai.

Sở giao dịch NHNN và VSD đã ký kết thoả thuận về việc phối hợp xử lý giao dịch giấy tờ có giá và công bố giải pháp kỹ thuật kết nối hệ thống với nhau để xử lý giao dịch giấy tờ có giá trong Hội nghị, đánh dấu một bước tiến gần hơn đến mục tiêu triển khai thành công thanh toán tiền giao dịch TPCP qua NHNN vào đầu năm 2014.

Trong 6 tháng cuối năm 2013, HNX sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chương trình phát triển thị trường, trong đó có hoạt động chuyển thanh toán từ BIDV sang NHNN, bắt đầu từ thanh toán giao dịch TPCP.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-VBF 2013 diễn ra đầu tháng 6, ông Dominic – Trưởng nhóm công tác vốn cho rằng, hiện nay, ngân hàng BIDV đang được chỉ định là ngân hàng thanh toán giao dịch trên TTCK. Tuy nhiên, BIDV là một ngân hàng thương mại đồng thời các giao dịch thông qua BIDV cũng không được bảo hiểm. Do đó, Nhóm đề nghị chuyển vai trò ngân hàng thanh toán cho NHNN.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBCKNN Đoan Hùng cho biết, tiếp thu ý kiến của nhóm công tác trên, hiện UBCKNN cũng đang xem xét vai trò thanh toán duy nhất của BIDV và các phương án chuyển các thanh toán giao dịch trên TTCK về cho NHNN.

"Quan điểm của UBCKNN cũng cho rằng BIDV dù gì cũng là một ngân hàng thương mại, tương lai sẽ cổ phần hóa. Do đó, vai trò là đơn vị duy nhất trong thanh toán bù trừ chứng khoán sẽ không phù hợp", ông Hùng chia sẻ.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện